คัดลอก URL แล้ว
‘ชัชชาติ’ เผย กทม.ลุยใช้กล้องวงจรปิด AI ตรวจจับ จยย. ขี่บนทางเท้า

‘ชัชชาติ’ เผย กทม.ลุยใช้กล้องวงจรปิด AI ตรวจจับ จยย. ขี่บนทางเท้า

วันนี้ (21 มิ.ย.66) ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวการยกระดับคุณภาพกล้องวงจรปิด ป้องปรามขับขี่บนทางเท้า โดยระบุว่า ความผิดด้านการจราจรจะมี 2 รูปแบบ คือ ความผิดบนท้องถนนตามพระราชบัญญัติจราจร เช่น จอดผิดที่ ขับรถฝ่าไฟแดงหรือจอดตรงทางม้าลาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะเป็นผู้จับกุมดำเนินคดี

แต่ถ้าขับขี่บนทางเท้าจะเป็น เรื่อง พ.ร.บ.ความสะอาด ซึ่ง กรุงเทพมหานครจะเป็นผู้จับ ปรับ แต่ การใช้เทคโนโลยีก็ใช้ได้ทั้ง 2 กรณี ขึ้นอยู่กับว่าจะส่งภาพไปให้ใครและปรับแค่ไหน แต่ที่ผ่านมาในการใช้คนก็จะมีปัญหา ยกตัวอย่างเช่น การจอดรถมอเตอร์ไซค์บนทางเท้า ที่จะพบเห็นอยู่เป็นประจก็จะมีปัญหาในแง่ของการทะเลาะกระทบกระทั่งกัน ในแง่ของการบังคับใช้กฎหมาย กรุงเทพมหานคร จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

ดังนั้น วิธีที่เราจะทำคือการใช้เทคโนโลยีในการจับกุม จริง ๆ แล้ว กทม. มีกล้อง CCTV อยู่แล้วเราสามารถปรับกล้องและมีเครือข่ายวงจรปิด ใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์ภาพไม่ต้องลงทุนอะไรมากใช้กล้อง CCTV เดิม แต่ใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาจับเพราะตอนนี้ซอฟต์แวร์ฉลาดขึ้นสามารถวิเคราะห์ภาพกล้องและ image ได้ละเอียดขึ้นไม่ต้องลงทุนเพิ่มใช้กล้องที่มีอยู่เดิมหรืออาจจะมีการติดเพิ่มบางจุดแต่ปัจจุบันสามารถใช้กล้องเดิมแต่ใช้เทคโนโลยีมาวิเคราะห์ให้ดีขึ้น

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันใช้กำลังคน ในการตรวจตรากวดขัน คือ ให้เทศกิจไปดักจับ โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1-20 มิถุนายน 2566 สามารถจับกุมผู้กระทำผิดไป 799 ราย เปรียบเทียบปรับ 771 ราย ว่ากล่าวตักเตือน 28 ราย โดยค่าปรับสูงสุด 2,000 บาท ในเรื่องของการใช้กำลังคน

โดยให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ ไปยืนอยู่ ก็ดีตรงที่จะทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไม่ขับขึ้นทางเท้า แต่ก็เหมือนแมวจับหนูบางครั้งก็มีการกระทบกระทั่งกัน และอีกมุมมองหนึ่งก็คือเรื่องของความไม่โปร่งใส เราจึงใช้ AI ซอฟต์แวร์ เข้ามาช่วยตรวจสอบ ก็จะช่วยลดทรัพยากรคน มีหลักฐานชัดเจน ว่ากระทำผิดแบบไหนอย่างไร

ซึ่งเป็นหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง ตั้งกล้องไว้ถึงช่วงเย็นก็มาเก็บว่ามีใครทำผิดตรงไหนบ้าง ข้อมูลแม่นยำสามารถใช้ข้อมูลนี้ไปขยายผลต่อได้ เช่นรู้ว่า ใครทำผิด เห็นป้ายทะเบียนชัดเจน หรือ วิน จยย. ที่ไหน หรือไรเดอร์ของค่ายไหน ก็จะส่งข้อมูลไปที่ต้นสังกัดอาจจะรุนแรงกว่าค่าปรับ เพราะจะมีผล ในแง่ ของเงินเดือน

นอกจากนี้กล้อง CCTV กับ AI ประมวลภาพ ดูว่าทะเบียนนี้ใครเป็นเจ้าของส่งข้อมูลประเมินผลเทศกิจจะส่งหนังสือแจ้ง ให้มาจ่ายค่าปรับที่สำนักงานเขต มีห้องประมวลผล AI Software ข้อดีของ ระบบAI นี้ จะช่วยเปลี่ยนจิตสำนึกและขยายผลได้เร็ว ไม่ต้องมีคนไปนั่งเฝ้า และเปลี่ยนพฤติกรรมได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง