คัดลอก URL แล้ว
เปิดประวัติ “หลวงปู่แสง” พระอริยเจ้าผู้เปี่ยมล้นด้วยเมตตาธรรม

เปิดประวัติ “หลวงปู่แสง” พระอริยเจ้าผู้เปี่ยมล้นด้วยเมตตาธรรม

นับเป็นข่าวเศร้าของเหล่าศิษยานุศิษย์ เมื่อ หลวงปู่แสง ญาณวโร วัดป่าดงสว่างธรรม จังหวัดยโสธร ได้มรณภาพลงอย่างสงบ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 19.13 น. เนื่องจากโรคชรา

เพจโบราณนานมา เปิดเผย ประวัติ “หลวงปู่แสง” ในชื่อ หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร) อายุเกือบ 100 ปี ศิษย์สาย “หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต” พระอริยเจ้าผู้เปี่ยมล้นด้วยเมตตาธรรม

ประวัติการจำพรรษา – วิเวกธุดงค์

หลวงปู่แสง ป่วยอัลไซเมอร์ ถูกกล่าวหา ดังลวนลามสาว

หลวงปู่แสง ญาณวโร” เคยเป็นข่าวโด่งดัง หลังเกิดกรณี “หมอปลา” จีรพันธ์ เพชรขาว มือปราบสัมภเวสี พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ และฝ่ายปกครอง บุกเข้าตรวจสอบที่สำนักสงฆ์ในพื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก จ.ยโสธร หลังได้รับร้องเรียนจากหญิงสาวว่าถูกหลวงปู่แสงลวนลาม

ต่อมาทางลูกศิษย์บางส่วนและแพทย์ประจำตัว ได้ออกมาชี้แจงว่า หลวงปู่แสง ป่วยเป็นอัลไซเมอร์และโรคสมองฝ่อ มีอาการหลงๆ ลืมๆ จำใครไม่ได้และไม่รู้ตัวว่าทำอะไรลงไป จนโลกออนไลน์ได้ติดแฮชแท็ก #saveหลวงปู่แสง

ขณะที่หลานสายตรงของ หลวงปู่แสง ญาณวโร ได้โพสต์ภาพหลักฐานใบแพทย์ ระหว่างที่ “หลวงปู่แสง” เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เชียงใหม่

พร้อมระบุว่า “ขออนุญาตเป็นตัวแทนลูกหลานหลวงปู่ในการแสดงหลักฐานการรับรองจากโรงพยาบาลกรุงเทพ เชียงใหม่ ที่หลวงปู่แสง ญาณวโร เคยเข้ารักษาอาการอาพาธจากสมองฝ่อจากอัลไซเมอร์ค่ะ หลวงปู่เคยรักษาที่โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ์มาก่อนด้วยค่ะ”

สั่งปลด 2 เลขาฯ พระผู้ดูแล “หลวงปู่แสง”

(15 พ.ค.2565) คณะสงฆ์ลูกศิษย์หลวงปู่แสง ญาณวโรได้ร่วมประชุม ลงมติปลด พระอุปัฏฐากชุดดูแลหลวงปู่แสงในวันเกิดเหตุคณะนายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ “หมอปลา” บุกวัด โดยปลดพระ 2 เลขาฯ ออกจากการดูแลรับใช้หลวงปู่แสงแล้ว

เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลอุปัฏฐาก หลวงปู่แสงในวันเกิดเหตุ และได้รับการติเตียนเป็นอย่างมาก เพราะพระอุปัฏฐาก หรือพระปรนนิบัติหลวงปู่ ดูแลหลวงปู่ไม่ดีพอ

กำหนดการ งานถวายเพลิงสรีระสังขาร หลวงปู่แสง ญาณวโร

เพจหลวงปู่แสง ญาณวโร วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เปิดเผยถึงกำหนดการ งานถวายเพลิงสรีระสังขาร หลวงปู่แสง ญาณวโร ระหว่างวันที่ 20-25 มิ.ย.66

วันอังคารที่ 20 มิ.ย.66  ซึ่งตรงกับวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 8 เวลา 12.00 น. คณะสงฆ์ พร้อมกัน ณ กูฏิหลวงปู่แสง ญาณวโร เคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่แสง ญาณาโร สู่ศาลาการเปรียญ จากนั้นในเวลา 13.00 น. พิธีขอขมากรรม และในเวลา 13.30 น. พิธีสรงน้ำสรีระสังขารของหลวงปู่แสง ญาณวโร

วันเสาร์ที่ 24 มิ.ย.66 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 7 ค่ำ เดือน 8 เวลา 15.00 น. มีกำหนดเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่แสง ญาณวโร สู่เมรุชั่วคราว

วันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย.66 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 8 เวลา 13.00 น. กำหนดพิธีขอขมากรรม แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ วางดอกไม้จันทน์ และพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงปู่แสง ญาณวโร

วันจันทร์ที่ 26 มิ.ย.66 ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 8 เวลา 06.00 น. มีการเก็บอัฐิหลวงปู่แสง ญาณวโร และเวลา 07.00 น. ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุ-สามเณร

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 20-24 มิ.ย.66 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป มีกำหนดทำวัตรเย็น ปฏิบัติธรรมบูชาพ่อแม่ ครูบาอาจารย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง