คัดลอก URL แล้ว
ผบ.ตร.สั่งสอบ มายเมทเนทจ้างตำรวจ 50 นายทำคอนเทนต์

ผบ.ตร.สั่งสอบ มายเมทเนทจ้างตำรวจ 50 นายทำคอนเทนต์

ยูทูปเบอร์ชื่อดัง มายเมทเนท (My Mate Nate) จ้างตำรวจ 50 นาย ตามล่าตัว มายเมทเนท และทีมงาน ในห้างร้างภายในเวลา 1 ชั่วโมง เผยแพร่ในช่องยูทูปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2566  มีผู้รับชมคลิปแล้วกว่า 1.6 ล้านวิว เรื่องดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากถึงความเหมาะสมที่ตำรวจมาร่วมทำคอนเทนต์ดังกล่าว

ล่าสุดพล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการด่วนให้ พล.ต.ท. ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (ผบช.ภ.7) และ พล.ต.ต. ไพโรจน์ คุ้มภัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ในการถ่ายทำรายการดังกล่าว ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าบุคคลที่ปรากฏในคลิปเป็นข้าราชการตำรวจจริงหรือไม่ และได้มีการขออนุญาตถ่ายทำการแสดงในการแต่งกายตำรวจตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งการใช้อาวุธปืน ยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะ ถูกต้องหรือไม่  หากพบเป็นความผิดให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เบื้องต้นทราบว่ามีข้าราชการตำรวจจริงบางนายที่ร่วมแสดง ส่วนผู้แสดงอื่นๆ กำลังตรวจสอบโดยละเอียดเพิ่มเติม

หากกรณีดังกล่าวพบว่าเป็นข้าราชการตำรวจที่จะแสดงจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ต้องปฏิบัติตามระเบียบตำรวจที่ระบุไว้ชัดเจนว่า การขออนุญาตใช้สถานที่ บุคลากร อุปกรณ์ และยานพาหนะ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมเพื่อประกอบฉากถ่ายทำ เผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน ต้องเสนอบท เนื้อหาตามลำดับชั้น เพื่อให้ผู้บังคับการอนุมัติจึงจะแสดงได้ หากฝ่าฝืนต้องเป็นความผิดทางวินัย

ส่วนบุคคลที่ไม่ใช่ตำรวจ แต่มารับจ้างแต่งกายเป็นตำรวจ หากไม่มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 152 ฐานแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน – 5 ปี และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 146 ผู้ที่ไม่มีสิทธิสวมเครื่องแบบหรือประดับเครื่องหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ พล.ต.ท. อาชยน ระบุอีกว่า ส่วนมายเมทเนท MyMateNate ยูทูปเบอร์ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบการแสดง ในกรณีที่จะต้องมีแสดงโดยแต่งกายเป็นตำรวจหรือแต่งกายคล้ายตำรวจที่ประสงค์จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน จะต้องแจ้งบท เนื้อหา รายละเอียดเครื่องแบบ และเครื่องแต่งกายที่ต้องใช้แสดง ให้หัวหน้าสถานีตำรวจ ณ ท้องที่ที่จะถ่ายทำไม่น้อยกว่า 5 วันก่อนการถ่ายทำหรือการแสดง ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 155 ประกอบกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานที่ตำรวจท้องที่ทราบฯ  ซึ่งหากไม่มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง แล้วไปจ้างบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ตำรวจมาแต่งกายเป็นตำรวจโดยไม่มีสิทธิ จะเป็นความผิดฐานเป็นผู้ใช้ และเมื่อมีการกระทำความผิดลง มีการแต่งกายตำรวจโดยไม่มีสิทธิ ยูทูเบอร์ผู้นั้นจะต้องรับโทษเสมือนตัวการ

 พล.ต.ท. อาชยน ยังได้ฝากถึงยูทูเบอร์หรือผู้ที่จะถ่ายทำการแสดง ละคร ภาพยนตร์ หรือการแสดงอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน เพื่อใช้เผยแพร่ออกสู่สาธารณชน หากมีการแต่งกายด้วยเครื่องแบบตำรวจ แต่งกายคล้ายตำรวจ หรือต้องใช้อุปกรณ์ และยานพาหนะ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย เพราะบางครั้งอาจดำเนินการไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม ทำให้เสื่อมเสียแก่ข้าราชการตำรวจ และทำให้คนหลงเชื่อว่าเป็นข้าราชการตำรวจจริง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนได้ หากฝ่าฝืนจะมีโทษทางอาญา จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย . ส่วนข้าราชการตำรวจต้องปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย และกฎเกณฑ์ที่กำหนดให้ถูกต้อง มีการขออนุญาตตามลำดับชั้นถึงผู้บังคับการ หากฝ่าฝืนจะมีโทษทางวินัย ทั้งนี้ เพื่อความเหมาะสม สมเกียรติแห่งเกียรติยศ ศักดิ์ศรีของเครื่องแบบตำรวจ ที่จะปรากฏออกสู่สาธารณชน

#จ้างตำรวจ50นายทำคอนเทนต์ #สั่งสอบ #ข่าววันนี้ #MyMateNate #มายเมทเนท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง