คัดลอก URL แล้ว
กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ครบ 500 คนแล้ว

กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ครบ 500 คนแล้ว

วันนี้ (19 มิ.ย.66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่าวันนี้ทางสำนักงาน กกต.ได้เสนอผลการนับคะแนนเลือกตั้ง แบบ ส.ส.เขต 400 เขตและแบบบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองจำนวน 67 พรรคการเมือง

พร้อมทั้งผลการตรวจสอบเบื้องต้นจากรายงานการ 66 ประจำจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด และรายงานตรวจสอบสิทธิสมัครเลือกตั้งของผู้ได้รับการเลือกตั้ง รวมถึงเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งใน กทม. ต่างจังหวัด และกลุ่มภารกิจงานสืบสวนสอบสวนการเลือกตั้ง ส.ส.

ที่ประชุม คณะกรรมการ กกต.ได้มีมติให้ประกาศผลการเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตทั้ง 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน โดยที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยังมีอำนาจสืบสวนและไต่สวนตามมาตรา 138 พรป.การเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ดังนั้นหากประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว แต่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัคร หรือผู้ใด ทุจริตการเลือกตั้ง หรือ รู้เห็นกับการกระทำของคนอื่น ให้กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น

สำหรับผู้ที่ได้รับการประกาศรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มารับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ได้ตั้งแต่วันที่ 20-24 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ทั้งนี้ ภายหลังการรับรองสมาชิกภาพ ส.ส. จะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลกรณีการถือหุ้นไอทีวีเลยหรือไม่นั้น เลขาธิการ กกต. ระบุว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสืบสวนข้อของสำนักงาน กกต. จึงยังไม่เห็นข้อเท็จจริงทั้งหมดซึ่งต้องดูว่าข้อกฎหมายจะเปิดช่องให้ดำเนินการได้แค่ไหน อย่างไร ซึ่งตอนนี้การพิจารณาสำนวนยังไม่แล้วเสร็จ

ส่วนกระบวนการจะต้องเร่งให้แล้วเสร็จก่อนโหวตนายกหรือไม่ เลขากกต. ย้ำว่า เราไม่สนใจเรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของกระบวนการการทำงาน ต้องได้ข้อเท็จจริงให้สิ้นกระแสความซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือทั้ง 2 ฝ่าย ถ้าจะมีความรวดเร็วก็เกิดขึ้นกับการทำงาน ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายแสวง ยังกล่าวถึงข้อร้องเรียนการทุจริตการเลือกตั้งในหลายเขตว่า ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างที่สำนักงานกำลังพิจารณาซึ่งมีกรอบระยะเวลาให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี แต่ที่ต้องประกาศ 400 เขตไปก่อน เพราะมองว่ากระบวนการพิจารณา สืบสวนไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จภายในระยะ เวลา 60 วันตามที่กฎหมายกำหนดได้ เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่จะได้มีโอกาสแก้ต่างให้กับตัวเอง จึงได้ประกาศผลไปก่อนโดยไม่ตัดอำนาจการตรวจสอบของ กกต.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง