คัดลอก URL แล้ว
ตํารวจไซเบอร์รวบขบวนการหลอกลวงนักข่าวช่องดัง สูญเงินกว่า 2.1 ล้าน

ตํารวจไซเบอร์รวบขบวนการหลอกลวงนักข่าวช่องดัง สูญเงินกว่า 2.1 ล้าน

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑ กาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.ปรีดา คงจัด รอง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา ผกก.2 บก. สอท.1, พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตํารวจที่เกื่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวกรณี เปิดปฏิบัติการทลายแกงค์คอลเซ็นเตอร์ โดยมีพฤติการณ์ การกระทําผิด และผลการปฏิบัติดังต่อไปนี้

สืบเนื่องมาจาก ผู้เสียหายเป็นนักข่าวช่องดังถูกขบวนการหลอกลวงได้ส่งข้อความ SMS มายังโทรศัพท์ ของผู้เสียหาย วันที่ 14 ก.ย. 65 มีข้อความว่าได้แอร์ฯฟรี 1 เครื่อง พร้อมแนบลิงค์เว็บไซต์มาที่โทรศัพท์ ผู้เสียหาย ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้กดเข้าไปยังลิงค์เว็บไซต์ของคนร้าย ซึ่งกดลิงค์เข้าไปแล้วพบว่าเป็นเว็บไซต์ เกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งดูน่าเชื่อถือ จากนั้นผู้เสียหายได้แอดไลน์ของคนร้าย จากนั้นจะได้พูดคุยกับคนร้าย ซึ่งคนร้ายแจ้งว่าจะต้องทําภารกิจให้ครบ 20 ภารกิจ จึงจะได้รับแอร์ฯ ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ทําตามที่คนร้ายบอก โดยในการจะผ่านแต่ละภารกิจจะต้องทําการโอนเงินก่อน เพื่อให้ได้รับผลตอบแทน และเมื่อผู้เสียหายทํา ครบ 20 ภารกิจ จากนั้นคนร้ายจะให้ทําภารกิจที่วงเงินสูงขึ้น ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ทําภารกิจตามที่คนร้ายบอก ต่อมาผู้เสียหายจะทําการถอนเงิน แต่คนร้ายแจ้งว่าจะต้องมีการจ่ายค่าภาษีเป็นจํานวนเงินประมาณ 200,000 บาท ผู้เสียหายรู้สึกว่าถูกหลอก และไม่สามารถทําการถอนเงินจากการลงทุนได้ ผู้เสียหายจึงได้ รวบรวมพยานหลักฐานเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาวันที่ 15 มิถุนายน 2566 เวลา 11.30 เจ้าหน้าที่ตํารวจ บก.สอท.1 ชุดจับกุมได้ติดต่อ นางสาวพรทิภา อุสารัมย์ ผู้ต้องหาให้เดินทางมาที่ กก.๒ บก.สอท.๑ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารบี แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เมื่อนางสาวพรทิภา อุสารัมย์ มาถึง จึงได้ทําจับกุมตัวผู้ต้องหาฯ ตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ ๑๗91/๒๕๖๖ วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖ ซึ่งต้องหากระทําความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” อันเป็นความผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343

ในชั้นจับกุม นางสาวพรทิภา อุสารัมย์ ผู้ต้องหาให้การรับว่า ก่อนจับเมื่อประมาณปี 2565 ตนได้ขาย บัญชีธนาคาร กรุงเทพ หมายเลขบัญชี 9804449511 ให้กับบุคคลไม่ทราบชื่อทางเฟซบุ๊กเป็นเงินจํานวน 500 บาทโดยคิดไม่ถึงว่าจะถูกนําบัญชีธนาคารของตนไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย โดยชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดกข้อกล่าวหา

จากการตรวจสอบข้อมูลที่มีแอดมิน ศปอส.ตร. พบว่ามีความเชื่อมโยงกับคดีที่มีผู้เสียหายอื่นแจ้ง ความไว้จํานวน 4 คดี และจากการตรวจสอบบัญชีเงินเดินสะพัดของนางสาวพรทิภา อุสารัมย์ บัญชีธนาคาร กรุงเทพ หมายเลขบัญชี 9804449511 ระหว่างวันที่ 15-17 กันยายน 2565 มีเงินโอนเข้าบัญชีจํานวนกว่า 2,100,000 บาท

ผู้ร่วมแถลงข่าวในคร้ังนี้ พล.ต.ต.ชชั ปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.ปรีดา คงจัด รอง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา ผกก.2 บก.สอท.1, พ.ต.ท.ธรรมปกร กัณหญาวงษ์ รอง ผกก.2 บก. สอท.1, พ.ต.ท.ธนัช ธนาบุญประกอบ สว.กก.2 บก.สอท.1, พ.ต.ต.เอกสิทธิ์ พระศรี สว.กก.2 บก.สอท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฎิบัติการที่ 1 กก.2 บก.สอท.1


ข่าวที่เกี่ยวข้อง