คัดลอก URL แล้ว
ดำเนินคดี จนท.รัฐ นำปลาแช่แข็งของกลางจำหน่าย

ดำเนินคดี จนท.รัฐ นำปลาแช่แข็งของกลางจำหน่าย

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยนายพัชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ร่วมกันแถลงถึงการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ กรมศุลกากร ที่ลักลอบขายปันส่วนสัตว์น้ำแช่แข็งที่นำเข้ามาจำหน่ายในไทยผ่านเรือประมงที่ผิดกฎหมาย IUU จำนวน 7 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักประมาณ 147 ตัน

อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เรือลำดังกล่าวเข้ามาในไทยตั้งแต่ปี 2562 ต้นทางมาจากประเทศโซมาเลีย โดยเป็นเรือ 2 สัญชาติที่ผิดกฎหมาย ส่วนปลาแช่แข็งที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์รัฐบาลโซมาเลียไม่มีเอกสารรองรับที่มาของแหล่งสัตว์น้ำ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรมีคำสั่งให้ขายปันส่วนสัตว์น้ำ ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียง ไม่สามารถขายต่อให้พ่อค้าได้

นายกีรติ หัวหน้าฝ่ายของกลางและของตกค้าง ได้ทำรายงานเท็จโดยใช้ชื่อบุคคลอื่นที่อ้างว่าเป็นชาวบ้าน 98 คนมาซื้อปลาไป แต่ความจริงได้ขายปลาแช่แข็ง ให้กับแม่ค้ารายใหญ่ที่ทำแพปลาในอำเภอมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 132 ตัน เป็นเงินกว่า 2 ล้าน 7 แสนบาท และนำเงินเข้าระบบราชการเพียง 1 ล้าน 8 แสนบาท ส่วนที่เหลือกว่า 8 แสน 7 หมื่นบาท ได้แบ่งให้กับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ เปิดเผยว่าหากทางการไทยไม่ดำเนินคดีกับเรือลำดังกล่าว จะสร้างความเสียหายให้กับการค้าสินค้าประมงกับต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรปและอาจได้ธงแดง ซึ่งขณะนี้ไทยได้ธงเขียวในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์แรงงานประมงไปแล้ว

ส่วนผู้ต้องหาในคดีนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐ และเจ้าของแพปลารวม 7 คน ทางสำนักงาน ป.ป.ช.ได้ส่งมาให้ตำรวจดำเนินคดี และได้เรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง