คัดลอก URL แล้ว
“วิษณุ” แจง คนถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชิงนายกฯ ได้ – ‘ปริญญา’ สวน จำผิดกรณีธนาธร

“วิษณุ” แจง คนถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชิงนายกฯ ได้ – ‘ปริญญา’ สวน จำผิดกรณีธนาธร

“วิษณุ” แจงเพิ่ม คนถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชิงนายกฯ ได้ แต่ปม “ไอทีวี” โหวตแคนดิเดตนายกฯ ได้หรือไม่ ขึ้นกับ “คำร้อง-คำสั่งศาล รธน.” – “ปริญญา” สวน “วิษณุ” จำผิดกรณีธนาธร ปี 62

#สรุปไทม์ไลน์ จากกรณีเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ ‘นายวิษณุ เครืองาม’ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย​ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็น หากแคนดิเดตนายกฯ คนใด ถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่มีการร้องว่ามีลักษณะต้องห้ามการเป็นส.ส. และแคนดิเดตนายกฯ จะนำรายชื่อนั้นไปโหวตนายกฯได้หรือไม่นั้น โดยนายวิษณุ ตอบว่า “ไม่ได้”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แม้คดีจะยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ยังไม่มีคำตัดสินออกมา จะไปโหวตได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวย้ำว่า ไม่ได้ เพราะเมื่อถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้วก็เข้าไปทำหน้าที่ไม่ได้ แล้วไปตั้งทำไม และชื่อนั้นไม่เสนอเข้ามา แต่ปกติศาลจะไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เร็วเกินไปต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร พร้อมยกตัวอย่างกรณี ‘ธนาธร’ ปี 62

“วิษณุ” กลับคำ คนถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชิงนายกฯ ได้ เว้นแต่ศาลสั่งให้หยุดทั้งหมด

ต่อมาวานนี้ (14 มิ.ย. 66) นายวิษณุ อธิบายถึงประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้ามีการไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องไปดูว่าศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่อะไร หากเป็นหน้าที่ ส.ส. ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แต่การเป็นว่าที่นายกฯ ศาลไม่ได้สั่ง เมื่อไม่ได้สั่งก็ดำเนินการโหวตนายกฯ ไปได้ ตนไม่อยากชี้ช่อง เว้นแต่ในคำร้องซึ่งผู้ร้องร้องประเด็นอะไรยืดยาวมากกว่านี้ แล้วศาลสั่งให้หยุดทั้งหมด ถ้าหยุดทั้งหมดก็ไปเสนอไม่ได้

‘ปริญญา’ สวน ‘วิษณุ’ จำผิดกรณีธนาธร ปี 62

ด้าน อ. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงกรณีดังกล่าวเทียบกับกรณีของ ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ เมื่อปี 62 ว่า ธนาธรถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ก่อน แล้วจึงมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อนแล้วธนาธรจึงถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นะครับ ไม่ทราบอาจารย์วิษณุจำผิด หรือไม่ตรวจสอบข้อมูล หรือ #มีเจตนาอะไร จึงให้ข้อมูลแก่สาธารณชนโดย #ผิดไปจากข้อเท็จจริงเช่นนี้

ดังนั้น สรุปว่าต่อให้พิธาถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ก็ยังถูกเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ส่วนจะได้รับเลือกคือได้เสียงถึง 376 เสียงหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งครับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง