คัดลอก URL แล้ว
กลุ่มเปราะบาง ยังรอความมั่นคง จากโครงการบ้านมั่นคง

กลุ่มเปราะบาง ยังรอความมั่นคง จากโครงการบ้านมั่นคง

ภาพของลุงน้อยผู้ป่วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก นอนติดเตียงอยู่เพียงลำพัง ไม่มีญาติดูแลต้องทนอาศัยอยู่ในบ้านสังกะสี รวมถึงกลุ่มเปาะบางที่อาศัยอยู่หลายครอบครัว ในโครงการบ้านมั่นคง ที่ตั้งอยู่บริเวณเลียบคลองเจ็ก ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

การป่วยของลุงน้อยเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรื่องบ้านโครงการบ้านมั่นคงมีความคืบหน้ามากขึ้น หลังชาวบ้านกว่า 30 คนนำหลักฐานเข้าขอความช่วยเหลือกับนายเกียรติคุณ ต้นยาง ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 7 จ.นนทบุรี และประธานชมรมทนายความจิตอาสา จากการได้ซื้อบ้านในโครงการบ้านมั่นคง โครงการของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. เพื่อแก้ปัญหาความไม่มั่นคงเรื่องที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย และชาวบ้านรวมตัวจัดตั้งสหกรณ์ออมเงิน ส่งเงินรายเดือนหลักพัน ทบให้ครบยอด 5 แสนกว่าบาท เพื่อกู้สินเชื่อสร้างบ้าน

แต่สุดท้ายถูกประธานสหกรณ์เบิกเงินไปใช้อย่างอื่น ทำให้ไม่มีความคืบหน้าของโครงการ และไม่มีการก่อสร้างบ้านขึ้นมาตามแปลนที่เคยตกลงกันไว้ สุดท้ายกลับได้แค่เพียงเพิงหมาแหงน ที่เป็นสภาพบ้านสังกะสี ผนังมีรู ผุพังมาอาศัยพักพิงแทน

โดยวานนี้ (14 มิถุนายน 2566) ทีมข่าวลงพื้นที่พบว่า จุดสร้างบ้านโครงการบ้านมั่นคงลักษณะคล้ายกับแคมป์คนงานหรือคนแถวนั้นเรียกว่า “เพิงหมาแหงน” พี่แหม่ม หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบบอกทีมข่าวว่า ที่เห็นแปะสังกะสีทับโครงไม้แบบหยาบๆกว่า 30 หลัง หน้าตาคล้ายแคมป์คนงานนั้น นี่คือบ้านพักพิงชั่วคราว ซึ่งตอนแรกให้อยู่แค่ 3 เดือนแต่ตอนนี้ อยู่มาแล้วกว่า 3 ปี ในระหว่างรอการก่อสร้างบ้านมั่นคงของสมาชิกสหกรณ์บริการเคหสถานร่วมใจพัฒนาตลาดเก่า ​

ตอนนี้เหลือสมาชิกอยู่อาศัยแค่ 5-6 หลังเท่านั้น แต่ช่วงหน้าฝนจะต้องคอยรองน้ำ ซึ่งเด็กๆจะรู้หน้าที่เวลาฝนตก และที่เห็นหม้อถังวางใต้โต๊ะบูชาเจ้าแม่กวนอิม นั้นก็เอาไว้รองน้ำฝน ซึ่งพี่ซื้อบ้านไว้ 2 หลังจ่ายเงินไปแล้วกว่า 70,000 บาท ก็ต้องอยู่ไปก่อนเพราะไม่รู้จะไปอยู่ไหน ส่วนบ้านคนอื่นๆ หลายคนทนไม่ไหวย้ายไปอยู่ที่อื่น แต่บางครอบครัวต้องทนอยู่ เพราะไม่มีเงินไปซื้อบ้านใหม่ พี่แหม่มกล่าว

ด้านนายถนอมจิต ฉิมมาลี อายุ 59 ปี อาชีพค้าขาย พี่ชายของพี่แหม่ม หนึ่งในสมาชิกผู้ซื้อบ้านในโครงการบ้านมั่นคง บอกกับทีมข่าวว่าได้รับการชักชวนให้เป็นสมาชิกสหกรณ์ เพื่อออมเงินให้เกิน 10 เปอร์เซนต์ เพื่อจะไปยื่นขอสินเชื่อกับ พอช.สร้างบ้าน 102 หลัง ต่อมาก็ทราบความจริงว่าประธานที่เป็นผู้ชักชวนแอบเบิกเงินจากสหกรณ์ไปแล้วหลายครั้ง โดยหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีของภรรยาประธานแทน เมื่อชาวบ้านทวงถามก็บ่ายเบี่ยง

“สุดท้ายอ้างว่าติดปัญหาไม่สามารถปิดบัญชีเงินสหกรณ์ เพราะเงินออมไม่ถึง 10% กู้ไม่ผ่านเป็นเหตุให้ยื่นกู้สร้างบ้านต่อไม่ได้ สุดท้ายหลบหนีไปไร้การติดต่อ จนสุดท้ายต้องมาอยู่ในบ้าน ที่สภาพไม่ต่างจากแคมป์คนงานฝนตกดินทรุดสังกะสีปลิวและเสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูดและไฟรั่ว ในบ้านพักชั่วคราวที่ไม่มีความปลอดภัย เงินที่ส่งไปหวังจะให้มีบ้านที่อยู่สุขสบายกลับได้อยู่ในสภาพที่ต้องอยู่ตามยถากรรม “

นายถนอมกล่าว

นายถนอม กล่าวทิ้งท้ายว่าอยากฝากถึงคนที่เป็นต้นเหตุทำให้ หลายคนต้องตกอยู่ในสภาพลำบากว่าถ้าบริสุทธ์ใจขอให้มาเคลียร์ปัญหาที่ได้ก่อไว้ให้ถูกต้องเพื่อ ให้โครงการบ้านมีความคืบหน้าต่อไป

บรรยากาศโดยรอบบริเวณโครงการบ้านมั่งคง ยอดหญ้าสูงยาวค่อนข้างรก ส่วนสภาพภายในบ้านร้อนอบอ้าวและมืดทึบ หลังคารั่วเมื่อฝนตก ลุงน้อยผู้ป่วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก นอนติดเตียงเพียงลำพัง โดยไม่มีญาติดูแลต้องทนอาศัยอยู่ในบ้านสังกะสี มีเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง และเจ้าหน้าที่พม. จ.นนทบุรี ได้นำรถกู้ชีพฉุกเฉิน เข้ามารับผู้ป่วยโรคเส้นเลือดในสมองแตกเพื่อไปรักษาตัว ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนั่งเกล้า และช่วยเหลือเรื่องสิทธิผู้พิการต่อไป

ทั้งนี้สมาชิกบ้านมั่นคงบอกกับทีมข่าวว่าช่วงเช้าของวันนี้ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ลงพื้นที่มาพูดคุยกับสมาชิกแล้วและรับปากว่าจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ได้เร็วที่สุดและจะลงพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 18 มิ.ย.66 นี้ เพื่อร่วมกันวางแผนในระยะยาว


ภาพ – วิชาญ โพธิ