คัดลอก URL แล้ว

รอกันมานานกว่า 11 ปี! ขึ้นเงินเดือนลูกจ้างพิทักษ์ป่า ไม่เกิน 11,000 บาท มีผล 1 ตุลาคม นี้

รอกันมานานกว่า 11 ปี ปฏิบัติงานเสี่ยงชีวิตมานับไม่ถ้วน ล่าสุด กรมบัญชีกลางขึ้นเงินเดือนลูกจ้างพิทักษ์ป่า ไม่เกิน 11,000 บาท มีผล 1 ตุลาคม นี้

ภารกิจที่เสี่ยงชีวิตจากข้อมูลจากโครงการ ใครรักป่ายกมือขึ้น ระบุว่า จากปี 2561 ถึงปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเสียชีวิตจากการ ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งหมด 31 คน บาดเจ็บ 64 คน และ ทุพพลภาพ 3 คน

เป็นอีกสาเหตุหลัก ที่มีความพยายามที่จะขอปรับอัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 13,419 อัตรา หลายรอบเนื่องจากค่าตอบแทน ไม่สอดคล้องกับภารกิจที่เสี่ยงชีวิต รวมไปสถานการณ์เศรษฐกิจที่ค่าครองชีพสูงขึ้น


ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำหนังสือขอปรับค่าตอบแทน จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท ต่อเดือน หลังไม่ได้ปรับขึ้นเงินเดือนมากว่า 11 ปี

ล่าสุดกรมบัญชีกลางมีหนังสือตอบกลับแล้ว อนุมัติให้เบิกจ่ายค่าตอบแทนให้กับลูกจ้างพิทักษ์ป่า ไม่เกิน 11,000 บาท ต่อเดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566

ที่ผ่านมาการขอปรับค่าตอบแทนไม่ผ่าน ด้วยเพราะงบประมาณรายจ่าย สำหรับแผนงานบุคลากรภาครัฐ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมมีการปรับลดลงต่อเนื่อง

สำหรับ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า มีภารกิจในการอนุรักษ์ คุ้มครอง ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า การป้องกันปราบปรามการบุกรุก ทำลายทรัพยากรของชาติในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า วนอุทยาน พื้นที่ต้นน้ำชั้น 1 และพื้นที่อนุรักษ์อื่น ๆ รวมกว่า 73 ล้านไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง