คัดลอก URL แล้ว

อังกฤษกลับมาเดินเครื่องโรงไฟฟ้าถ่านหิน หลังอากาศร้อน-ไฟฟ้าไม่เพียงพอ

สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เกิดขึ้นในขณะนี้ส่งผลให้สหราชอาณาจักรเผชิญกับคลื่นความร้อนในประเทศ ทำให้ประชาชนมีการเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศมากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการในการใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น และมีไฟฟ้าดับในบางพื้นที่

โดยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาของสหราชอาณาจักรได้รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นวันที่มีสภาพอากาศร้อนที่สุดของปีนี้ โดยวัดได้ 32.2 องศาเซลเซียส ที่เมือง Chertsey, Surrey ในขณะที่วันเสาร์ที่ผ่านมา อุณหภูมิสูงเกือบ 30 องศาเซลเซียสในบางเมืองของ Scotland

จากสภาพอากาศที่ร้อนที่สุดของปี ทำให้ความต้องการในการใช้พลังงานไฟฟ้าของสหราชอาณาจักรพุ่งสูงขึ้นกว่าปรกติที่เคยเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน ทำให้บางพื้นที่เช่นที่เมือง Yorkshire, Lincolnshire รวมถึงทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ต้องเผชิญกับปัญหาไฟฟ้าดับ เป็นบริเวณกว้าง มีบ้านเรือนกว่า 8,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

โซลาร์เซลล์ผลิตไม่ทัน – เตรียมเดินเครื่อง “โรงไฟฟ้าถ่านหิน”

นอกจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดแล้ว หลายพื้นที่ในอังกฤษยังเผชิญกับพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ด้วย เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน และมีฝน ทำให้กำลังผลิตที่ได้ มีไม่เพียงพอกับความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงดังกล่าว

ส่งผลให้ในขณะนี้ โรงไฟฟ้าถ่านหินใน Nottinghamshire ได้เตรียมอุ่นเตาผลิตไฟฟ้าแล้ว ซึ่งโรงงานไฟฟ้าถ่านหินในสหราชอาณาจักรได้มีการระงับการใช้งานมานานแล้วกว่า 46 วัน

โดยความต้องการพลังงานในสหราชอาณาจักรในช่วงฤดูร้อน จะมีปริมาณความต้องการที่น้อยกว่าในช่วงฤดูหนาว ทำให้หลายโรงงานอยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุงรักษา แต่จากสภาพอากาศร้อนที่เกิดขึ้น ส่งผลให้มีความจำเป็นต้องกลับมาเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังคาดว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ สหราชอาณาจักรจะเผชิญกับสภาพอากาศร้อนอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือต่อความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น จากการที่ประชาชนเปิดเครื่องปรับอากาศและพัดลมกันมากขึ้น

กลุ่มอนุรักษ์โวย อังกฤษกำลังถอยหลัง

ซึ่งภายหลังจากทางการอังกฤษได้แจ้งให้โรงไฟฟ้าถ่านหินกลับมาเดินเครื่องเพื่อผลิตไฟฟ้าอีกครั้ง ส่งผลให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสภาวะโลกร้อน รวมถึงกลุ่มอื่น ๆ เช่น กรีนพีซ ระบุว่า

รัฐบาลของสหราชอาณาจักรยังคงอยู่ในวังวนของการใช้พลังงานถ่านหินที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แทนที่จะเดินหน้าแก้ปัญหาโดยการใช้พลังงานสะอาดอื่น ๆ แทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง