คัดลอก URL แล้ว
ศปปส. – ไบรท์ ชินวัตร ร้องบิ๊กตู่ ปมขบวนการนักศึกษาทำประชามติแบ่งแยกดินแดน

ศปปส. – ไบรท์ ชินวัตร ร้องบิ๊กตู่ ปมขบวนการนักศึกษาทำประชามติแบ่งแยกดินแดน

วันนี้ ( 12 มิถุนายน 2566 ) ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล อาคารสำนักงาน ก.พ. กทม. นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ ไบรท์ ชินวัตร หรือ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง อดีตแกนนำม็อบราษฎรเมืองนนท์ พร้อมแนวร่วมกลุ่มกระทิงแดงไทยพิทักษ์ กลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ ประมาณ 20 คน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

เพื่อให้ตรวจสอบกรณีขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ จัดเสวนาในหัวข้อ “การกำหนดอนาคตตนเอง กับสันติภาพปาตานี” ซึ่งภายในงานมีการตั้งคำถามเห็นด้วยหรือไม่ที่ประชาชนปาตานี และออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกกฎหมาย ที่ มอ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการดำเนินการที่เข้าข่ายผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายอานนท์ ระบุว่าการจัดกิจกรรมจะอยู่ในสถานศึกษาภายใต้การควบคุมของอาจารย์ แต่ผู้ใหญ่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่ทราบเรื่องการจัดงานในครั้งนี้ และไม่สมควรให้จัดงานประเภทนี้ เพราะเนื้อหาในงานเสวนาดังกล่าวเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่บัญญัติว่าราชอาณาจักรไทยเป็นหนึ่งเดียว แบ่งแยกไม่ได้ ใครคิดแบ่งแยกให้ถือว่าเป็นกบฏ ตัวเองทราบว่าเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ แล้วอยากให้ครม.บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยไม่ต้องเกรงใจใคร จึงขอสอบถามไปยัง 8 พรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำ ขอร่วมจับมือกับพรรคที่มีแนวคิดเช่นเดียวกับการดำเนินการของกลุ่มนักศึกษาหรือไม่ รวมทั้งขอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาใช้กฎหมายต่อกรณีคดีความมั่นคง

ไบรท์ ชินวัตร กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนพี่น้องมุสลิมไทย ต้องบอกว่าทุกศาสนาอยู่ร่วมกันบนแผ่นดินไทยอย่างสันติมาตลอด ไม่มีการแบ่งแยก ไม่มีการทะเลาะกัน แต่การจัดกิจกรรมดังกล่าว ทำให้ชาวมุสลิมรู้สึกไม่สบายใจ มีการแบ่งแยกดินแดน และจำลองทำประชามติ ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีบุคคลอยู่หลายกลุ่มร่วมอยู่ในเหตุการณ์ จึงอยากให้กอ.รมน.บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง