คัดลอก URL แล้ว
เตือน ดัชนีรังสียูวีระดับ “Extreme” ในวันท้องฟ้าโปร่ง ต่อเนื่องถึง ก.ย. 66

เตือน ดัชนีรังสียูวีระดับ “Extreme” ในวันท้องฟ้าโปร่ง ต่อเนื่องถึง ก.ย. 66

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกรายงานการคาดหมายดัชนีรังสีอัลตราไวโอเลต (UV Index) ในช่วงวันที่ 9 – 15 มิถุนายน 2566 เวลา 12.00 น. โดยพบว่า พื้นที่ประเทศไทยจะมีค่าดัชนียูวีสูงสุดกรณีท้องฟ้าโปร่ง อยู่ในระดับ “สูงจัด” หรือ Extreme

โดยในช่วงเฉพาะในบริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีค่าดัชนียูวีสูงสุด อยู่ในระดับ 13 และ ในบริเวณภาคใต้อยู่ที่ระดับ 12 ซึ่งทั้งสองค่านี้ อยู่ในเกณฑ์สูงจัด

ซึ่งการได้รับรังสียูวีในรายชั่วโมงนั้นจะพบว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน 2566 ดัชนีรังสียูวีจะเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับสูง ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 09.30 น. เป็นต้นไป และไปแตะระดับสูงจัด ในเวลาประมาณ 12.00 – 12.30 น. และจะค่อย ๆ ลงมาอยู่ในระดับปานกลางในช่วงราว 15.30 น.

โดยผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง ในช่วงเวลาดังกล่าว ที่มีกรณีท้องฟ้าโปร่ง จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะผิวหนังเกรียมแดด (sun burn) ได้ หากได้รับแสงแดดนานเกิน 15 นาทีขึ้นไป ไม่มีการป้องกันที่ดีพอ นอกจากนี้ ยังมีส่งผลกระทบต่อดวงตาในระยะยาวได้อีกด้วย

สำหรับกรณีที่อยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง หากเป็นบริเวณที่มีเมฆบางส่วนก็จะช่วยลดการได้รับรังสียูวีได้บางส่วน ราว 1-2 ระดับ ในขณะที่หากมีเมฆมาก ก็จะช่วงลดปริมาณรังสียูวีที่ได้รับลง แต่จากปริมาณรังสียูวีในขณะนี้ อยู่ในระดับที่สูงจัด ทำให้แม้ว่า จะมีเมฆมาก ก็ยังคงมีโอกาสได้รับรังสียูวีอยู่ในระดับสูงเช่นกัน จึงควรระวังป้องกันตนเองอย่างถูกต้อง

คาดการสูงจัดต่อเนื่องถึง ก.ย.

โดยรายงานศักยภาพดัชนีรังสียูวีรายวันเฉลี่ยต่อเดือนของประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่า ค่าดัชนีรังสียูวีในประเทศไทยนั้น เริ่มมีระดับสูงมาตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และคาดว่า จะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือน ก.ย. 66 และลดลงเหลืออยู่ในระดับสูง ในช่วงเดือน พ.ย.

โดยเฉพาะในช่วงเดือน ส.ค. 66 นี้ ทุกพื้นที่ของประเทศไทยจะเผชิญกับดัชนีรังสียูวีในระดับ “สูงจัด” ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง