คัดลอก URL แล้ว
ชาวโคราชร้อง! แก้ไข่ไก่แพงทั้งระบบ

ชาวโคราชร้อง! แก้ไข่ไก่แพงทั้งระบบ

การซื้อขายไข่ไก่และไข่เป็ด ในตลาดสดแม่กิมเฮง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ค่อนข้างซบเซา แม้จะเป็นช่วงเปิดเทอม พ่อค้าแม่ค้าต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดขายลงลงกว่าร้อยละ 20 สาเหตุเพราะการปรับราคาไข่ที่สูงขึ้น โดยราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ปรับขึ้นราคาเป็นฟองละ 3 บาท 80 สตางค์ ส่วนไข่เป็ดคละ หน้าฟาร์ม ปรับขึ้นราคาเป็นฟองละ 5 บาท 30 สตางค์

สำหรับราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึง 6 ครั้ง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แม้จะมีการปรับราคาขายส่ง แต่พ่อค้าแม่ค้าที่ขายปลีก ก็ปรับราคาสูงไม่ได้ เพราะกระทบต่อผู้บริโภค ส่วนสาเหตุไข่ไก่ปรับราคาสูง พ่อค้าแม่ค้าทราบจากเกษตรกรเจ้าของฟาร์มไข่ไก่ว่า แต่ละฟาร์มต้องแบกรับต้นทุนราคาอาหารสัตว์ที่ปรับสูงต่อเนื่อง จึงต้องปรับราคาไข่ และขอให้ภาครัฐตรวจสอบ การกำหนดราคาของพ่อค้าคนกลาง ว่าเอาเปรียบเกษตรกรและผู้ค้าปลีกหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายสุธาศิน อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย โพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถามถึงการเตรียมปรับราคาไข่ โดยเสนอความเห็นต่อการแก้ปัญหาราคาอาหารไก่ว่า สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 5 สหกรณ์ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ 3 สมาคม ควรรวมตัวกันหาทางแก้ไข เพื่อให้ราคาอาหารสัตว์ลดลง ไม่ควรภาระด้านราคาให้กับผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง