คัดลอก URL แล้ว
“อีซูซุ” ปฏิเสธย้ายฐานผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย

“อีซูซุ” ปฏิเสธย้ายฐานผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย

หลังสำนักข่าวต่างประเทศรายงาน คำแถลงจากรัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซียว่าอีซูซุ มีแผนจะย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานในไทย ไปอินโดนีเซีย เร็วสุดในปีหน้า แต่ล่าสุด อีซูซุ ปฏิเสธข่าว ยืนยันไม่มีแผนย้ายฐานการลงทุนจากไทย


หลังเกิดกระแสข่าวนี้ นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยว่า ได้สอบถามไปยังผู้บริหารบริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และได้รับการชี้แจงว่า บริษัทได้คุยกับประธานและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นแล้ว และยืนยันว่า ไม่มีใครให้ข่าว และไม่มีแผนย้ายฐานการลงทุนจากไทย

ที่ผ่านมา บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการลงทุนจากรัฐบาล หลายโครงการ โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์การลงทุนเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์บรรทุกและรถยนต์กระบะ

ล่าสุด บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด ชี้แจงว่า ข่าวการโยกย้ายการผลิตรถบางส่วน ไม่เป็นความจริง และไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ ถึงแม้อินโดนีเซีย จะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม แต่ไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย


สอดคล้อง เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก​ หรือ อีอีซี​ เปิดเผยว่า​ ​ยังไม่เห็น สัญญาณการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุน ที่ผ่านมา มีกลุ่มนักลงทุนจีนญี่ปุ่นและอินเดีย ที่เจรจาถึง การลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรม การแพทย์และยา สะท้อนว่ายังมีหลายอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่นักลงทุนสนใจ​

และเดือนนี้ ทีม eec จะไปเจรจากับกลุ่มนักลงทุนของฝรั่งเศส ที่สนใจจะเข้ามาลงทุนอุตสาหกรรมอากาศยาน อวกาศ​ และศูนย์ซ่อมอากาศยานในอีอีซี​ ส่วนการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล อาจมีผลต่อการตัดสินใจลงทุนบ้าง เช่น ยังไม่มีการกำหนดค่าเช่าที่เหมาะสมและจูงใจในพื้นที่ลงทุนด้านดิจิทัล หรือ อีอีซีดี​ อำเภอศรีราชา​ เพราะที่ดินราคาปรับขึ้น และเป็นอำนาจรัฐบาลใหม่พิจารณา​