คัดลอก URL แล้ว
“ศรีสุวรรณ” ย่องมอบตัวคดีแจ้งความเท็จ กล่าวหาเพื่อไทยแถลงนโยบายค่าแรง 600 บาทเกินจริง

“ศรีสุวรรณ” ย่องมอบตัวคดีแจ้งความเท็จ กล่าวหาเพื่อไทยแถลงนโยบายค่าแรง 600 บาทเกินจริง

วันนี้ (8 มิ.ย. 66) นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้าทางคดี กรณีที่นายวิญญัติ ได้เคยแจ้งความกล่าวโทษให้สืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีกับนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในข้อหาแจ้งความเท็จจริง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 173 / มาตรา 174 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 101 วรรคหนึ่ง เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 นายศรีสุวรรณ ได้ยื่นร้องขอให้ กกต.ยุบพรรคเพื่อไทย จากการที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวันในปี 2570 ต่อสาธารณะ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการออกมาแสดงความเห็นต่อนโนบายดังกล่าว โดยนายศรีสุวรรณ กลับนำมาเป็นพฤติการณ์ไปเชื่อมโยงให้เข้าลักษณะกล่าวหาการกระทำของพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ เข้าข่ายลักษณะว่าเป็นการครอบงำและชี้นำพรรคเพื่อไทย เป็นกระทำความผิดตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

ทั้งนี้เชื่อว่า การกระทำของนายศรีสุวรรณ เป็นการให้ข้อมูลอันเป็นความเท็จต่อ กกต.  โดยเชื่อว่า นายศรีสุวรรณมีเจตนาพิเศษกลั่นแกล้ง กล่าวหาพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ ในลักษณะน่าจะเป็นการจงใจใส่ร้าย กล่าวหา ว่ามีการกระทำผิดกฎหมายโดยไม่ได้ตรวจสอบให้ดี หรือไม่ได้มีพยานหลักฐานยืนยันการกระทำของพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ ว่าเข้าข่ายกระทำการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคเพื่อไทยจริงหรือไม่

นายวิญญัติ กล่าวว่า ผ่านมากว่า 5 เดือนแล้วหลังจากที่ได้แจ้งความกล่าวโทษไป วันนี้ตนจึงเดินทางมาติดตามความคืบหน้าทางคดี ซึ่งจากการสอบถามกับพนักงานสอบสวนวันนี้ได้คำตอบที่ชัดเจน หลังจากที่ตนได้แจ้งความ ให้รายละเอียด ชี้เบาะแส พยานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับตำรวจไปแล้ว เพื่อให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง พนักงานสอบสวนแจ้งว่า มีบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้ง กกต. และพยานบุคคลที่รู้เห็นการกระทำประมาณ 2-3 ปาก ได้มาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนแล้ว โดยทาง กกต.ให้ข้อมูลที่ค่อนข้างชัดเจนว่า ได้ยุติข้อร้องเรียนที่นายศรีสุวรรณได้ร้องเรียนไปแล้ว รวมถึงพนักงานสอบสวนได้สืบสวนและรวบรวมพฤติการณ์เกี่ยวข้อง เข้าข่ายว่านายศรีสุวรรณมีเจตนาเข้าข่ายความผิดตาสที่ตนได้แจ้งความไป โดยพนักงานสอบสวนได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายศรีสุวรรณแล้ว และนายศรีสุวรรณได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้วเมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้นายศรีสุวรรณมีสถานะเป็นผู้ต้องหาแล้ว

นายวิญญัติ กล่าวว่า เชื่อว่ากระบวนการหลังจากนี้น่าจะใช้เวลาไม่นาน หากผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการไปต่อสู้ในชั้นศาล ซึ้งเป็นสิทธิของผู้ต้องหา โดยเชื่อว่าหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนและส่งให้อัยการพิจารณาว่าเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่ ส่วนนายศรีสุวรรณก็มีสิทธิที่จะต่อสู้ตามกระบวนการกฎหมาย

ขณะเดียวกันยังฝากถึงบุคคลต่างๆ ที่เป็นนักร้องเรียนทั้งหลายไม่ใช่แค่นายศรีสุวรรณ ว่า กรณีนี้จะเป็นกรณีตัวอย่าง ว่าการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่สงบ ความแตกแยก และสะท้อนการสร้างงานให้กับเจ้าหน้าที่เกินกว่าเหตุ ซึ่งไม่สมควรทำ ดังนั้นการจะร้องเรียนใครขอให้ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนและอย่าทำเพื่อเป็นการกลั่นแกล้งใคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง