คัดลอก URL แล้ว
สหรัฐฯ เผชิญปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 พุ่งสูง สั่งปิดเรียน-เตือนสวมหน้ากาก N95

สหรัฐฯ เผชิญปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 พุ่งสูง สั่งปิดเรียน-เตือนสวมหน้ากาก N95

สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในประเทศแคนาดากำลังส่งผลกระทบอย่างหนักในหลายพื้นที่ของทั้งแคนาดา และสหรัฐฯ รวมถึงเมืองหลวงของทั้งสองประเทศ

โดยไฟป่าที่เกิดขึ้นในประเทศแคนาดายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รายงานล่าสุดระบุว่า มีไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ ส่งผลให้แคนาดาต้องสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เมืองควิเบกกว่า 2 หมื่นคนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าในครั้งนี้ ซึ่งกินเวลาต่อเนื่องยาวนานหลายสัปดาห์แล้ว

สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถูกระบุว่า เป็นความรุนแรงในระดับที่ “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” มีไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่า 1,800 ครั้ง และเผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วว่า 9 ล้านเอเคอร์ทั่วประเทศแคนาดา ทำให้มีพื้นที่ที่เกิดไฟป่าในปี 2023 นี้ สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 10 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แม้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมได้

ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงกลุ่มควันที่กำลังลอยข้ามจากแคนาดา
สู่สหรัฐฯ (ภาพ – NOAAA)

ฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงขึ้น

ผลจากไฟป่าที่เกิดขึ้นครั้งใหญ่นี้ ทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นในทั้งสหรัฐฯ และแคนาดา ทำให้หลายพื้นที่ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้ป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากาก N95 เนื่องจากสภาพอากาศแย่ลงอย่างมาก และอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหลายพื้นที่

หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของแคนาดาได้ออกแถลงการณ์ฉบับพิเศษเพื่อแจ้งเตือนปัญหาฝุ่นควันที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทั้งในเมืองออตตาวา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ รวมถึงเมืองโตรอนโต จากสภาพอากาศที่ย่ำแย่อย่างหนัก

ทางการแคนาดาระบุว่า ในขณนะี้ จากไฟไหม้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจำนวน 413 จุดนั้น พบว่า มีถึง 249 จุดที่ยังไม่สามารถควบคุมได้

ซึ่งคำเตือนที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทางการแคนาดาได้แนะนำให้ประชาชนหยุดกิจกรรมกลางแจ้ง ลดการสัมผัสกับฝุ่นควันที่เกิดขึ้น เปิดเครื่องฟอกอากาศภายในบ้านที่สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 และหากต้องอยู่นอกบ้าน ควรสวมหน้ากาก N95 เพื่อป้องกัน

สหรัฐฯ อ่วม ฝุ่นท่วมหลายเมือง

จากสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในประเทศแคนาดา ควันไฟที่เกิดขึ้นได้ถูกกระแสลมพัดข้ามไปยังพื้นที่ของประเทศสหรัฐฯ และส่งผลให้หลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่อยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะเขตเมืองใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ที่ได้รับฝุ่นควันอย่างมาก จนหลายเมืองเผชิญกับสภาวะท้องฟ้าเป็นสีส้มจากฝุ่นควัน

โดยที่นิวยอร์กซิตี้ ของสหรัฐฯ ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยมีการแจ้งให้ประชาชนอยู่ในบ้าน เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีการยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้งและชายหาดในหลายพื้นที่ โรงเรียนหลายแห่งสั่งปิดเรียน รวมถึงกิจกรรมนอกสถานที่อื่น ๆ ด้วยเช่น การแข่งขันกีฬา, การทัศนศึกษา รวมถึงการแข่งขันกีฬาใหญ่ ๆ เช่น เบสบอลเมเจอร์ลีก ก็ต้องเลื่อนออกไป

ในขณะที่กิจกรรมในร่มบางกิจกรรมก็จำเป็นต้องยกเลิกด้วยเช่นกัน การแข่งบาสเกตบอล ระหว่างทีม New York Liberty และทีม Minnesota Lynx ก็จำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันเนื่องจากปัญหาสภาพอากาศ

นอกจากนี้ ในจากฝุ่นควันที่เกิดขึ้น ยังส่งผลให้สํานักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ สั่งระงับการบินชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ส่งผลให้มีเที่ยวบินยกเลิกแล้วอย่างน้อย 120 เที่ยวบิน และล่าช้าอีกเป็นจำนวนมาก

ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทางการสหรัฐฯ คาดว่า จะมีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 75 ล้านคนได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ในครั้งนี้


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง