คัดลอก URL แล้ว
หนุ่มใหญ่หวิดดับ แกงเห็ดยูคากินเกิดอาหารเป็นพิษ

หนุ่มใหญ่หวิดดับ แกงเห็ดยูคากินเกิดอาหารเป็นพิษ

ทีมข่าวลงพื้นที่พบกับนายตะวัน อินกอง อายุ 48 ปี ชาว อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ผู้ประสบเหตุหวิดดับเพราะแกงเห็ดยูคากิน โดยเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อวานนี้ได้ไปหาเห็ดที่ป่าต้นยูคาลิปตัส ใกล้หมู่บ้าน ไปเจอเห็ดยูคาขาว และเห็ดยูคาดำ จึงได้เก็บมาทำแกง หลังจากกินไปประมาณ 2 ชั่วโมง อยู่ดีๆ ก็เกิดอาการ อาเจียน มวนท้อง ตาพร่ามัว ปวดหัว ไม่มีเรี่ยวแรง กัดฟันเดินออกไปข้างบ้านไปบอกญาติให้ไปหาซื้อยาธาตุมาให้กิน แต่กินแล้วไม่ดีขึ้น ยิ่งปวดท้องอาเจียนหนักกว่าเดิม จึงได้โทรหา 1669 ให้มารับตัวพาส่งโรงพยาบาล

จากนั้นนายตะวัน กล่าวต่อว่า เมื่อปีที่แล้วตนกินเห็ดชนิดนี้ ก็มีอาการมาครั้งหนึ่ง ภาษาอีสาน เรียกว่าเป็นอาการเมาเห็ด แต่ตนก็ลืมไปแล้ว เพราะว่าอาการไม่รุนแรงเท่าครั้งนี้ อาจเป็นเพราะว่ากินในปริมาณที่มาก ซึ่งเมื่อไปถึงโรงพยาบาลหมอก็ให้น้ำเกลือและฉีดยา อาการจึงดีขึ้นตามลำดับ

ด้านนายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.มหาสารคามเปิดเผยว่า ระยะนี้ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม มีเห็ดป่าหลากหลายชนิดออกตามป่า และวางขายตามท้องตลาด จึงขอให้ประชาชน ระมัดระวังในการรับประทาน หากไม่มั่นใจว่าเป็นเห็ดที่มีพิษหรือไม่ ให้นำเห็ดมาล้างกับหอมแดง หากเห็ดเปลี่ยนเป็นสีดำแสดงว่ามีพิษ ไม่ควรนำมาประกอบอาหารเด็ดขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง