คัดลอก URL แล้ว
สมาพันธ์ครูฯ บุก “เพื่อไทย” ยื่นหนังสือสนับสนุนพรรคร่วมฯ จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

สมาพันธ์ครูฯ บุก “เพื่อไทย” ยื่นหนังสือสนับสนุนพรรคร่วมฯ จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

สมาพันธ์ครูฯ บุก “เพื่อไทย” ยื่นหนังสือสนับสนุนพรรคร่วมฯ จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เสนอคุณสมบัติรัฐมนตรีศึกษาฯ 5 ข้อ มีคุณธรรม-มืออาชีพ-มุ่งมั่น-ยึดหลักธรรมาภิบาล

ภายหลังเสร็จสิ้นแถลงการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ประธานสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย ดร.วีรบูล เสมาทอง พร้อมด้วยผู้นำขบวนครูทั่วประเทศ จากสมาพันธ์ครูภาคใต้ 14 จังหวัด สมาพันธ์ภาคเหนือ 16 จังหวัด ชมรมครูภาคกลาง 27 จังหวัด ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด มาเเสดงจุดยืนเละสนับสนุนเสียงที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน 25 ล้านเสียง อีกทั้งสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

นอกจากนี้ ส.ค.ท. ยังได้รับเกียรติจากพรรคเพื่อไทย เป็นคณะกรรมการวิสามัญ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาเเห่งชาติ ซึ่งเป็นพ.ร.บ.ที่มีปัญหา ดร.วีรบูล กล่าวว่า ตนมีความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย เเละได้ส่งมอบร่างพ.ร บ.การศึกษาเเห่งชาติฉบับครูเเละประชาชน ให้แก่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเรียบร้อยเเล้ว โดย พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวยึดหลักของพ.ร.บ. การศึกษาเเห่งชาติ ปี 2542 ซึ่งเป็นฉบับที่ดีที่สุด เป็นผลพวงจากรัฐธรรมนูญปี 2540

อีกทั้งยังต้องการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นมืออาชีพ ผลักดันการศึกษาให้เท่าทันโลกในยุคก้าวไกล เพราะฉะนั้นจึงเสนอคุณสมบัติเบื้องต้นของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ 5 ข้อ ซึ่งได้มีการคุยกันเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ณ เวทีครูคิดวันปิดภาคเรียน ที่คุรุสภาฯ ดังนี้

  1. ต้องเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตและโปร่งใสและตรวจสอบได้
  2. เป็นมืออาชีพ มีความรู้ความสามารถในด้านการศึกษา เคยเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือเคยบริหารด้านการศึกษา
  3. เป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปการศึกษาโดยแท้จริงเพื่อประชาชน ยึดมั่นในการสืบทอดเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และกฎหมายการศึกษาทุกฉบับ ในการปฏิรูปการศึกษาในอนาคต
  4. ให้ความสำคัญของวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพควบคุม และต้องมีสภาวิชาชีพ
  5. มีความเชื่อมั่น เลื่อมใส ศรัทธา ในการบริการจัดการที่ยึดธรรมาภิบาล แลต้องปกป้องสิทธิของเด็กนักเรียน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง