คัดลอก URL แล้ว
เลขาฯก้าวไกล รับหนังสือกลุ่มพีมูฟหนุนจัดตั้งรัฐบาล

เลขาฯก้าวไกล รับหนังสือกลุ่มพีมูฟหนุนจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (5 มิ.ย.66) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนรับหนังสือจากกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือกลุ่มพีมูฟ ที่มีนายจำนงค์ หนูพันธ์ แกนนำกลุ่มพีมูฟ เดินทางมายื่นหนังสือ โดยมีการสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลที่สามารถรวบรวมเสียงได้ 312 เสียงและพรรคก้าวไกลมีว่าที่ส.ส. 151 คน โดยกลุ่มพีมูฟอยากเห็นนโยบายที่เสนอให้พรรคก้าวไกลว่าจะถูกบรรจุในนโยบายรัฐบาล

โดยแถลงการณ์ของกลุ่มพีมูฟมีเนื้อหาว่า ในการสนับสนุนพรรคเสียงข้างมากตั้งรัฐบาล ว่าหลังการเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 โดยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิร้อยละ 75 และเป็นที่ประจักษ์ว่าพรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งลำดับที่ 1 มากกว่า 14 ล้านเสียง และ 8 พรรคการเมืองสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากเสียงประชาชนมากกว่า 24 ล้านเสียง และหวังกกต.รับรองส.ส.โดยเร็ว และคาดว่ากระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีจะเกิดขึ้นในต้นเดือนกรกฎาคม

กลุ่มพีมูฟแสดงจุดยืนข้อเรียกร้องต่อสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาล

พร้อมกล่าวยืนยันว่า เสียงของประชาชนคือฉันทามติที่ทรงพลังกว่าอำนาจใด หวังว่าที่ส.ส.ของทุกพรรคการเมืองจะสร้างการเมืองที่ถูกต้อง เป็นประชาธิปไตยโดยประชาชน ของประชาชนและเพื่อประชาชน และสถาปนารัฐสภาอันทรงเกียรติ มีผู้แทนทำหน้าที่นิติบัญญัติเพื่อพิทักษ์อำนาจอธิปไตย และผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

ด้านนายชัยธวัช ได้กล่าวขอบคุณกลุ่มพีมูฟที่ได้มาติดตามข้อเสนอแนะที่ให้พรรคก้าวไกล และเห็นว่าความเห็นของพีมูฟเป็นการสะท้อนความเห็นของประชาชนที่ต้องการเห็นความชัดเจนทางการเมืองที่ไม่อยากเห็นปัญหาการบิดเบือนเจตนารมย์ของประชาชน ซึ่งการเลือกตั้งเป็นการสะท้อนเจตจำนงส่วนใหญ่ของประชาชน และการเลือกตั้งเป็นกระบวนการประชาธิปไตยที่สามารถหาข้อยุติความเห็นที่แตกต่างในสังคมได้อย่างสันติวิธี อีกทั้งประชาชนยังรอรัฐบาลชุดใหม่เพื่อมาแก้ไขปัญหา ยืนยันว่า จะจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วเพื่อสร้างความเป็นธรรมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเจริญเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจ

จากนั้นนายชัยธวัช ได้รับมอบเสื้อจากกลุ่มพีมูฟ ที่สกรีนข้อความว่า ‘รัฐสวัสดิการถ้วนหน้าจากคันมารดาถึงเชิงตะกอน’ ขณะที่หลังการยื่นหนังสือกลุ่มพีมูฟได้ขึ้นไปพบ นายพิธา เพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาของประชาชน ซึ่งเดิมทีนายพิธาจะต้องเป็นผู้รับหนังสือ แต่ได้เปลี่ยนให้เลขาธิการพรรคเป็นคนรับหนังสือแทน โดยทางแกนนำพรรคชี้แจงว่า นายพิธา ติดธุระไม่สามารถลงมารับหนังสือได้แต่จะพบหลังการยื่นหนังสือเสร็จ


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง