คัดลอก URL แล้ว
เตรียมตรวจสอบ “ส่วยลอตเตอรี่” อุดรธานี

เตรียมตรวจสอบ “ส่วยลอตเตอรี่” อุดรธานี

ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี เตรียมตรวจสอบ กรณีประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย ออกมาแฉ มีการเรียกเก็บเงินจากผู้ค้ารายย่อยและผู้ค้าเร่ ที่จำหน่ายสลากเกินราคา ซึ่งมีทั้งรูปแบบให้ติดสติ๊กเกอร์ หรือการรวมกลุ่มเพื่อจ่ายเงินเป็นรายเดือน บางพื้นที่ต้องรวมกันจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่เดือนละ 1 หมื่นบาท โดยที่ภาคอีสาน จังหวัดอุดรธานีเป็น 1 ในจังหวัดที่ถูกอ้างว่า ต้องจ่ายเงินให้ตำรวจ

ความคืบหน้ากรณี นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย จังหวัดเลย ออกมาเปิดเผยว่า สติ๊กเกอร์ที่มีข้อความโชคดีมีสุข และสติ๊กเกอร์รูปดาวแดง เป็นสติ๊กเกอร์ของกลุ่มผู้ค้าเร่สลากกินแบ่งรัฐบาล ในจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดลำปาง และจังหวัดหนองบัวลำภู ใช้ติดเพื่อแสดงสัญลักษณ์ ไม่ให้ถูกจับกุม หากเดินเร่ขายสลากในพื้นที่ และยังมีข้อมูลการจ่ายส่วย ให้กับตำรวจในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ เดือนละ 100 ถึง 500 บาท เช่น จังหวัดใหญ่ๆ และพื้นที่ปริมณฑล เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม ที่จำหน่ายสลากเกินราคา

โดยบางพื้นที่ จะมีสติ๊กเกอร์ให้ และจะเปลี่ยนรูปแบบไปแต่ละเดือน ซึ่งผู้ค้าส่วนใหญ่ ก็ยินยอมจ่ายเงิน เพื่อแลกกับการไม่ถูกจับกุม โดย 1 ในจังหวัดของภาคอีสาน ที่ระบุว่า ต้องมีการจ่ายเงินให้ตำรวจ คือ จังหวัดอุดรธานี

สอดคล้องกับผู้ค้าสลากรายย่อยในจังหวัดอุดรธานี ที่ให้ข้อมูลว่า มีตำรวจยศร้อยตำรวจเอก มาเก็บส่วยเป็นประจำทุกเดือน อ้างว่าเก็บไปส่งนาย โดยถ้าเป็น พ่อค้าแม่ค้าเดินเร่ขาย จ่ายงวดละ 200 บาท ส่วนแผงใหญ่ที่เปิดขายหน้าร้าน จะมีตัวแทนมาเก็บ 500-1,000 บาท แล้วจะให้สติ๊กเกอร์มาให้ แต่ห้ามติดไว้ในแผงให้พกติดตัวไว้ เมื่อตำรวจเรียกตรวจ จะได้นำมาโชว์ว่าจ่ายส่วยแล้ว เพื่อแลกกับการขายเกินราคาได้ ถ้าไม่จ่ายส่วย ตำรวจนายดังกล่าวเห็น ก็จะมาดึงเอาลอตเตอรี่ไปฟรีๆ และทำบันทึกจับกุมนำตัวไปปรับที่โรงพัก

ขณะที่ พันตำรวจเอกจามร อันดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลจากข่าวที่นำเสนอแล้ว และเตรียมตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งหากมีข้อมูลที่ชัดเจนก็จะชี้แจงต่อสาธารณะได้รับทราบต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง