คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กตู่” เมินกระแส มี “พิธา” เหมือนมี นายกฯ ซ้อน

“บิ๊กตู่” เมินกระแส มี “พิธา” เหมือนมี นายกฯ ซ้อน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลจะมีส่วนช่วยในการสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนอย่างไร ว่า ตนไม่เกี่ยวข้องอะไรตรงนี้ ตนบอกหลายครั้งแล้วว่าตนไม่เกี่ยวข้อง จะทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการให้ดีที่สุด นั่นเป็นเรื่องของทางการเมืองก็ว่ากันไป ส่วนความมั่นใจของนักลงทุนในช่วงที่ยังไม่ตั้งรัฐบาลใหม่ ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลใหม่จะต้องให้ความสนใจตรงนี้ด้วย ถ้ามันเสียหายขึ้นมา มันพ้นหน้าที่ตนไว้แล้ว เพราะตนทำไว้แล้ว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียืนยันว่าตนไม่รู้เรื่องดีลลับ ตนไม่ฟังไม่เปิดโซเชียล ไม่ฟังไม่ดูฟุตบอล จะดูทำไมงานต้นเยอะแยะไปหมด ไม่มีเวลาว่าง ที่จะไปทำอะไรสักเท่าไหร่หรอก ไม่ใช่ไม่มีงานนะ หลายคนบอกว่านายกฯไม่มีงาน วันนี้อยู่ที่ทำเนียบฯ ขอให้ไปดูแฟ้ม อยู่บนโต๊ะ ผมทำงานกับทุกหน่วยมีแฟ้มเอกสาร มา 50-60 แฟ้ม ทุกวัน แล้วบอกผมไม่มีงาน ไม่มีราชการได้อย่างไร ให้รู้ว่าการเป็นรัฐบาล เขาทำงานอะไรกันบ้าง ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน ออกไปติดตามความก้าวหน้า ขณะเดียวกันก็ต้องรันเอกสารให้จบ แต่ละกระทรวงก็เสนออะไรมาให้พิจารณาเยอะแยะ ส่วนโครงการอะไรใหม่ใหม่ ก็ทำไม่ได้เพราะเป็นกติกาของ กกต.

ส่วนที่นายอนุทิน ได้ไปดูบอล ปรากฏภาพรวมกับนายเศรษฐา พลเอกประยุทธ์ รีบสวนตอบว่าไม่ทราบ ทราบแต่ว่าลาไปตอนแรก ซึ่งจริงๆแล้วก็เป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน และไปงานของกระทรวงสาธารณสุขด้วย ก็คงแวะไปพักผ่อนอะไรของท่าน ก็มีสิทธิ์อยู่แล้วหนิ

ส่วนอยากให้สถานการณ์จบโดยเร็วหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ระบุว่าขอให้ไปถามประชาชนก็แล้วกัน มาถามตน ตนตอบไม่ได้ เพราะตนบอกแล้วว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องการพูดคุยก็เป็นเรื่องของเขา

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลจะตั้งทรานซิชั่นทีม เพื่อรับงานต่อจากรัฐบาล จะขอข้อมูลกับส่วนราชการได้หรือไม่นั้น พลเอกประยุทธ์ระบุว่ามันไม่ควร มันไม่สมควร ส่วนราชการเขายังอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน วันหน้าเขาก็เตรียมข้อมูลต่างๆส่งมอบ ซึ่งตนก็ย้ำไปหลายครั้งแล้ว

ส่วนมองว่าตอนนี้มีนายกฯซ้อนหรือไม่ เนื่องจากนายพิธาได้ปฏิบัติตนเหมือนนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ระบุว่า ไม่รู้สึก ๆ ๆ และไม่ได้มอง ตนไม่ไปสร้างความขัดแย้งกับใคร ผมบอกแล้วไง เข้าใจไหม กติกาประชาธิปไตยเป็นเช่นไรก็ว่ากันไป ส่วนMOU ที่ปรากฏการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร พลเอกประยุทธ์รีบตอบว่า ตนไม่ทราบ ก็แล้วแต่ทำได้ไม่ได้ก็แล้วแต่ท่าน ท่านได้เป็น ก็ทำให้ได้ก็แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวะที่พลเอกประยุทธ์เดินกลับ ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า แฟ้ม เยอะแยะ ไม่ใช่เตรียมเก็บของใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีหันมามองค้อน ก่อนที่จะเดินยิ้มขึ้นตึกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง