คัดลอก URL แล้ว
รพ.เตรียมแถลง ปมผู้ป่วยเสียชีวิตจากการถอนฟัน 12 ซี่ พรุ่งนี้

รพ.เตรียมแถลง ปมผู้ป่วยเสียชีวิตจากการถอนฟัน 12 ซี่ พรุ่งนี้

ญาติจัดพิธีสวดพระอภิธรรม ให้ชายอายุ 64 ปี ชาวจังหวัดสิงห์บุรี ที่เสียชีวิตหลังถอนฟัน 12 ซี่ ภายใน 2 วัน โดยใบมรณบัตร แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า เป็นการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งญาติยังติดใจสาเหตุ และต้องการทราบข้อเท็จจริงในการเสียชีวิต เบื้องต้นสอบถามไปยังสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี ทราบว่า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่รักษาชายคนดังกล่าว จะแถลงความชัดเจนของสาเหตุในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ค.)

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก Thai Dental Council เผยแพร่แถลงการณ์ของทันตแพทยสภา ระบุว่า กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อการตรวจสอบว่า บริการทันตกรรมที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับหลักวิชาการและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพหรือไม่

ส่วนทางด้าน แพทยสภา กำลังทำงานร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย และ โรงพยาบาลที่ให้การดูแลผู้ป่วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

เบื้องต้น ทันตแพทย์จำเป็นต้องเข้าไปดูแลผู้ป่วย เนื่องจากมีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ที่เป็นไปได้ว่า มีแหล่งของเชื้อมาจากฟันผุ และฟันที่เป็นโรคปริทันต์ หรือ โรคที่เกิดกับเนื้อเยื่อหรืออวัยวะรอบๆ ตัวฟัน อักเสบจำนวนหลายซี่

ดังนั้น ทันตแพทย์จึงได้ถอนฟันที่มีปัญหา เพื่อกำจัดแหล่งกำเนิดของเชื้อโรคออก ยืนยันว่า หากพบการประกอบวิชาชีพที่ขัดต่อมาตรฐานทันตแพทยสภา จะเร่งดำเนินการอย่างเหมาะสม

และระหว่างกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น ทันตแพทยสภาขอให้สาธารณชนเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อครอบครัวผู้สูญเสียและผู้เกี่ยวข้อง และเคารพหลักการข้อมูลที่ครบถ้วน สอดคล้องกับหลักวิชาการ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพที่ถูกต้องอย่างรอบด้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง