คัดลอก URL แล้ว
อุตุฯ แจ้งเตือนฝนตกหนัก-หนักมาก และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน

อุตุฯ แจ้งเตือนฝนตกหนัก-หนักมาก และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศกรมอุตุฯ เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน ฉบับที่ 6 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีระบุว่า

ในช่วงวันที่ 28-30 พฤษภาคม 2566 มรสุมตะวันออกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชาและเวียดนามตอนล่างจะเคลื่อนผ่านประเทศไทยลงสู่อ่าวมะตะบัน ประเทศเมียนมา

ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น มีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากมีดังนี้

28 พฤษภาคม 2566

29-30 พฤษภาคม 2566

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ชาวเรือนในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณฝั่งอันดามันควรงดออกจากฝั่งจนถึง 30 พฤษภาคม 2566


ข่าวที่เกี่ยวข้อง