คัดลอก URL แล้ว
ปชช. สนใจผลิตเบียร์คราฟ หวังจำหน่ายในท้องถิ่น

ปชช. สนใจผลิตเบียร์คราฟ หวังจำหน่ายในท้องถิ่น

กลุ่มผู้ประกอบการคราฟเบียร์จากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เกือบ 30 คน เดินทางมาศึกษาดูงานการทำคราฟเบียร์ กับผู้ประกอบการขนาดเล็กในจังหวัดนครราชสีมา ภายหลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่ ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ลงนาม MOU ผลักดัน นโยบายสุราก้าวหน้า เพื่อลดการผูกขาดกลุ่มทุนใหญ่ และเป็นการกระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการรายย่อยให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม จนทำให้ผู้ประกอบการคราฟเบียร์รายย่อยทั่วประเทศ ให้ความสนใจที่ตั้งโรงเบียร์ขนาดเล็กในท้องถิ่น

โดยมีผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่สรรพสามิตนครราชสีมาให้ความรู้ ทั้งเรื่องของวิชาการด้านการทำคราฟเบียร์อย่างถูกวิธี และเรื่องของการคำนวณภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ผู้ร่วมก่อตั้งโรงเบียร์ในจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เดิมที พ.ร.บ.สุรา จำกัดสิทธิ์ในการขายสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย คือห้ามบรรจุขวดหรือกระป๋องจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป หากลูกค้าต้องการดื่มจะต้องวอล์กอินเข้ามาที่ร้านเท่านั้น กฎหมายเดิมจึงเป็นการลักลั่นสิทธิ์การเข้าถึงสำหรับผู้บริโภค หรือช่องทางการจำหน่ายสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย

ผู้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ท้องถิ่น ยังระบุอีกว่า การผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า นอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงเบียร์ขนาดเล็ก สามารถแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทยได้อย่างเป็นธรรมแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับพืชผลทางการเกษตร เพราะการคราฟเบียร์ สามารถนำผลผลิตทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นข้าว ผลไม้ และมันสำปะหลัง ที่มีอยู่มาต่อยอดทำเป็นเบียร์รสชาติต่างๆ ได้อีกมากมาย โดยเฉพาะข้าวสารหัก ซึ่งเดิมอาจจะไม่มีมูลค่าสูงนัก แต่ข้าวเหล่านี้สามารถนำมาทำเป็นคราฟเบียร์ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง