คัดลอก URL แล้ว
ทั่วโลกลงทุนพลังงานสะอาดพุ่ง  ลงทุนโซลาร์เซลล์โตแซงหน้าน้ำมันครั้งแรก

ทั่วโลกลงทุนพลังงานสะอาดพุ่ง ลงทุนโซลาร์เซลล์โตแซงหน้าน้ำมันครั้งแรก

การลงทุนทั่วโลกในเรื่องของพลังงานสะอาดเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2023 โดยเฉพาะการลงทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์แซงหน้าพลังงานน้ำมันเป็นครั้งแรก

องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency – IEA) รายงานตัวเลขการลงทุนด้านพลังงานทั่วโลก โดยในปี 2023 นี้ มีการลงทุนด้านพลังงานราว 2.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน, ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า, พลังงานนิวเคลียร์ เป็นต้น

โดยเฉพาะพลังงานสะอาดมีการลงทุนเพิ่มสูงขึ้น โดยมีเม็ดเงินลงทุนมากกว่า 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งในช่วงระหว่างปี 2021 – 2023 พลังงานสะอาดนั้นมีได้รับแรงผลักด้นต่าง ๆ ส่งผลให้มีเม็ดเงินการลงทุนเพิ่มขึ้นถึง 24% เมื่อเทียบกับการลงทุนในเชื้อเพลิงฟอสซิลที่เพิ่มขึ้นราว 15%

หนึ่งในการลงทุนพลังงานสะอาดที่พุ่งสูงขึ้นนั่นคือ การลงทุนในพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เพิ่มสูงขึ้น และมีสัดส่วนการลงทุนเพื่อการผลิตไฟฟ้าสูงถึง 90% แต่ยังคงเกาะกลุ่มอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมถึงจีน ในขณะที่กลุ่มประเทศเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนายังคงมีเม็ดเงินลงทุนไม่มากนัก

ส่วนสาเหตุของการลงทุนพลังงานสะอาดที่เพิ่มมากขึ้นนั้นได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัยด้วยกัน โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิสมีราคาผันผวน ในช่วงที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน

ด้านการลงทุนในกลุ่มของพลังงานน้ำมันและก๊าซยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยคาดว่าจะกลับไปอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 2019 คืออยู่ที่ราว 7% ส่วนใหญ่เป็นประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง ซึ่งที่ผ่านมายังคงสามารถทำกำไรจากการขายน้ำมันและก๊าซในช่วงปีที่แล้วสูงเป็นประวัติการ

อย่างไรก็ตาม IEA ได้แสดงความเป็นกังวลต่อความต้องการของถ่านหินที่เพิ่มสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา


ข้อมูล – https://www.iea.org/news/clean-energy-investment-is-extending-its-lead-over-fossil-fuels-boosted-by-energy-security-strengths


ข่าวที่เกี่ยวข้อง