คัดลอก URL แล้ว
‘กัญจนา’ เผย ชาติไทยพัฒนา นิ่ง ไม่วิจารณ์ปมตั้งรัฐบาล

‘กัญจนา’ เผย ชาติไทยพัฒนา นิ่ง ไม่วิจารณ์ปมตั้งรัฐบาล

KEY :

วันนี้ ( 25 พฤษภาคม 2566) ที่ ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ชทพ. ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ว่า ชทพ.เรานิ่ง เพราะเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในตรงนั้น รอดูทั้ง 8 พรรคหลังจากที่เซ็นเอ็มโอยูกันแล้วว่าเขาจะดำเนินการไปอย่างไร เราเป็นผู้ดู ทั้งนี้ ตนได้อ่านเอ็มโอยูทุกข้อแล้ว แต่ไม่มีความเห็น เป็นเรื่องของพรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคที่เขาเซ็นร่วมกัน เราเป็นคนนอก ขอเป็นผู้ดู

โดยผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อไหนที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ออกความเห็น เพราะจะเป็นการไม่ดี เนื่องจากเราไม่ได้มีส่วนร่วม ขอดูไปพร้อมกับสดับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่มีทั้งบวกทั้งลบ ถือเป็นธรรมดา ทำอะไรย่อมมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ซึ่งขึ้นอยู่กับ 8 พรรคร่วมที่เซ็นร่วมกันว่าจะรับฟังอย่างไร

ประเด็นในเอ็มโอยูไม่ได้ระบุเรื่อง ม.122 หาก ชทพ.เข้าสภาผู้แทนราษฎรไปทำงานแล้ว ทางพรรคก้าวไกลเสนอให้มีการแก้ไข ชทพ.จะมีจุดยืนอย่างไร น.ส.กัญจนา ระบุว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ได้พูดถึงจุดยืนไปหลายครั้งแล้ว เราคิดว่าตัวกฎหมายเองไม่ใช่ปัญหา อาจจะมีปัญหาบ้างในการบังคับใช้ ซึ่งต้องไปพูดคุยกัน นายวราวุธย้ำจุดยืนของพรรคไปหลายครั้งแล้ว

ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรี จุดยืนของ ชทพ. มีอย่างไร จะยกมือสนับสนุนหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น ยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่าง กว่าจะไปถึงขั้นตอนนั้น กว่าจะรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ส.ส. โหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร กว่าจะไปถึงตรงนั้นยังมีเวลา และเมื่อถึงเวลา ชทพ.ต้องประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าอยากเห็นคนที่จะมาเป็นผู้นำรัฐบาลมีสเปกอย่างไร น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเจริญ ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ดูแลรักษาประเทศชาติตั้งแต่ระดับรากหญ้าและนำประเทศไทยไปสู่สากลได้ ทำสิ่งที่ยั่งยืนและส่งต่อประเทศที่ดีงามไปถึงรุ่นลูกหลาน รักษาทรัพยากรธรรมชาติเอาไว้ ตนคิดว่านักการเมืองทุกคนน่าจะคิดดีกับแผ่นดินไทยอยู่แล้วถึงได้อาสาเข้ามาเป็นนักการเมือง แต่คนที่อาสามาเป็นนายกฯ อาจจะต้องมีระดับดีกรีตรงนี้สูงกว่าหน่อย เพราะเป็นนายกฯ เป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่เชื่อมั่นว่านักการเมืองทุกคนที่อาสามาทำงานคงหวังดีกับประเทศชาติและประชาชนเหมือนๆ กัน

สำหรับประเด็น ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่มีการยื้อแย่งไม่ชัดเจนอยู่ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล น.ส.กัญจนา ให้ความเห็นว่า “ เรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องของ 2 พรรคใหญ่ว่าจะวางตัวกันอย่างไร มีคุณสมบัติอย่างไร ตัวบุคคลของแต่ละพรรคมีคุณสมบัติเพื่อวางตัวอย่างไร เราเป็นคนนอก ขอเป็นผู้ดูเช่นกัน

เมื่อถามย้ำว่า คนที่เป็นประธานสภาฯ ที่ผ่านมาเก่งด้านกฎหมายและควบคุมการประชุมได้ มองว่า ประธานสภาฯควรจะมีคุณสมบัติอย่างไร

“ในความเห็นส่วนตัว ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องเก่งเรื่องกฎหมายพอสมควร อย่างที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ วางมาตรฐานไว้ดีมาก แม่นกฎหมาย แม่นข้อบังคับ มีลูกล่อลูกชน ทำบรรยากาศที่ตรึงเครียดให้ผ่อนคลายลง นายชวนมีบารมีที่จะเบรกเรื่องต่าง ๆ ที่ดูไม่เหมาะสม ท่านวางประธานสภาฯไว้สูงมาก ซึ่งน่าจะเป็นตัวอย่างคนที่เป็นประธานสภาฯคนต่อ ๆ ไป ที่จะได้ดูนายชวนเป็นตัวอย่าง “

น.ส.กัญจนา กล่าว


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง