คัดลอก URL แล้ว
กกต.เตรียมประกาศตัวเลข ส.ส.ล่าสุดหลังเลือกตั้ง    

กกต.เตรียมประกาศตัวเลข ส.ส.ล่าสุดหลังเลือกตั้ง    

สำหรับตัวเลขตำแหน่ง ส.ส.ของพรรคต่างๆ ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยก้าวไกลมีตัวเลข ส.ส.ลดลง 1 ที่นั่ง ซึ่งตัวเลขนี้ไปเพิ่มที่พรรคภูมิใจไทย ในส.ส.เขตของจังหวัดปราจีนบุรี

ล่าสุด กกต. ตรวจสอบความถูกต้องของการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ครบทั้ง 400 เขตและเตรียมประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อรวมจำนวน ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ

แม้พรรคก้าวไกล ลดไป 1 ที่นั่งจาก ส.ส.เขต แต่รวมแล้วยังได้เป็นอันดับ1 จำนวน ส.ส.รวมอยู่ที่ 151 คน จำนวน ส.ส.เขตได้เท่ากับพรรคเพื่อไทย คือ 112 ที่นั่งแต่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 39 ที่นั่งมากกว่า เพื่อไทยอยู่ 10 ที่นั่ง ทำให้จำนวน ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยอยู่เป็นอันดับที่ 2 คือ 141 คน

ต่อมา พรรคภูมิใจไทย ได้เพิ่ม ส.ส.เขตเพิ่ม 1 ที่นั่ง ซึ่งตอนแรกดูเหมือนคะแนนจะเป็นของพรรคก้าวไกลแต่ท้ายที่สุดเป็นของภูมิใจไทยทำให้ได้ ส.ส.รวม 71 คน ส่วนพรรคพลังประชารัฐได้ 40 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 คน และ พรรคประชาธิปัตย์ 25 คน

ส่วนอันดับที่ 7 คือ พรรคชาติไทยพัฒนาได้ ส.ส. 10 คน / พรรคประชาชาติ 9 คน / พรรคไทยสร้างไทย 6 คน / พรรคชาติพัฒนากล้า 2 คน / พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 คน

ส่วนพรรคที่ได้จำนวน ส.ส.พรรคละ 1 คน คือ พรรคเสรีรวมไทย , พรรคประชาธิปไตยใหม่ , พรรคใหม่ , พรรคท้องที่ไทย , พรรคเป็นธรรม , พรรคพลังสังคมใหม่ และ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

จำนวนส.ส.ที่เตรียมประกาศนี้ยังไม่ถือเป็นการประกาศรับรอง ส.ส. / การประกาศรับรองอย่างเป็นทางการยังต้องรอหลังจากนี้อีกครั้งหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง