คัดลอก URL แล้ว
คาดคนทั่วโลก ‘ปวดหลัง’ กว่า 800 ล้านคน ในปี 2050

คาดคนทั่วโลก ‘ปวดหลัง’ กว่า 800 ล้านคน ในปี 2050

การศึกษาของออสเตรเลียที่เผยแพร่ในวารสารแลนเซ็ต รูมาโทโลจี (Lancet Rheumatology) ระบุว่าผู้คนทั่วโลก 843 ล้านคน อาจได้รับผลกระทบจากอาการปวดหลังภายในปี 2050

การวิเคราะห์ข้อมูลระยะเวลา 30 ปี ระหว่างปี 1990-2020 จากกว่า 204 ประเทศและภูมิภาค เพื่อจัดทำแผนที่ภูมิทัศน์ของผู้มีอาการปวดหลังเมื่อเวลาผ่านไป บ่งชี้ว่าจำนวนคนปวดหลังระดับสากลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยผู้คนมากกว่าครึ่งล้านประสบกับอาการดังกล่าวในปี 2017 และสูงราว 619 ล้านรายในปี 2020

ภาวะความพิการอย่างน้อย 1 ใน 3 ที่เชื่อมโยงกับอาการปวดหลัง มีสาเหตุมาจากปัจจัยด้านอาชีพ การสูบบุหรี่ และน้ำหนักเกินเกณฑ์

ข้อมูลเผยว่าออสเตรเลียจะพบจำนวนคนปวดหลังเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ภายในปี 2050 ขณะที่จำนวนคนปวดหลังจะเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญมากที่สุดในเอเชียและแอฟริกา

มานูเอลา เฟอร์เรรา ผู้เขียนชื่อแรกของการศึกษา และศาสตราจารย์จากศูนย์สุขภาพด้านกล้ามเนื้อและกระดูกซิดนีย์ ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ เขตสุขภาพท้องถิ่นซิดนีย์ และเขตสุขภาพท้องถิ่นนอร์ธเทิร์น ซิดนีย์ กล่าวว่าการวิเคราะห์ทำให้เห็นภาพจำนวนคนปวดหลังล่างที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งสร้างแรงกดดันอย่างมากต่อระบบการรักษาพยาบาลของเรา เราจำเป็นต้องสร้างแนวทางระดับชาติที่มีความต่อเนื่อง เพื่อจัดการอาการปวดหลังล่างตามที่พบจากการวิจัย

ด้าน เคที เดอ ลูกา ผู้เขียนร่วมการศึกษา และอาจารย์อาวุโสจากมหาวิทยาลัยเซนทรัลควีนส์แลนด์ กล่าวว่าหากปราศจากการดำเนินงานที่ถูกต้อง อาการปวดหลังล่างสามารถกลายเป็นต้อตอของปัญหาสุขภาพเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด อาการทางสุขภาพจิต การผ่าตัดทางการแพทย์แบบรุกล้ำร่างกาย และความพิการ

เดอ ลูกาเสริมว่าอาการปวดหลังล่างจะยังคงเป็นต้นตอสำคัญที่สุดของภาวะความพิการทั่วโลก ซึ่งนำไปสู่ผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมาก รวมถึงผลกระทบทางร่างกายและบุคคลซึ่งจะคุกคามการสูงวัยอย่างมีสุขภาวะโดยตรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง