คัดลอก URL แล้ว
สเปนทดสอบจ่ายไฟฟ้าพลังจากแสงอาทิตย์ – น้ำ – ลม ต่อเนื่อง 9 ชั่วโมง

สเปนทดสอบจ่ายไฟฟ้าพลังจากแสงอาทิตย์ – น้ำ – ลม ต่อเนื่อง 9 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ El Pais ของสเปนรายงานความสำเร็จในการใช้พลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์ ลม และ น้ำ ในการผลิตไฟฟ้าส่งเข้าสู่ระบบให้กับพื้นที่แผ่นดินใหญ่ของประเทศต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น รวมเป็นระยะเวลา 9 ชั่วโมงในช่วงเวลากลางวันที่มีความต้องการในการใช้ไฟฟ้า

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ( 23 พ.ค. ) ประเทศสเปนได้ทดสอบการใช้พลังงานหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ โดยพลังงานหมุนเวียนที่เกิดขึ้นนี้ มีปริมาณมากกว่า 100% ของความต้องการใช้พลังงานในพื้นที่แผ่นดินใหญ่ของประเทศ ในช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้พลังงานมากที่สุด ซึ่งแตกต่างจากการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะมีปริมาณน้อยกว่าอย่างมาก

โดยในการทดสอบจ่ายพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานหมุนเวียนเต็มรูปแบบในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จหนึ่งของสเปน ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดมากขึ้น ซึ่งสภาพอากาศต่าง ๆ เป็นใจให้กับการทดสอบในครั้งนี้ ทั้งแสงแดด ลม ช่วยให้การผลิตไฟฟ้าเป็นไปได้อย่างราบรื่น

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของ โซลาร์รูฟท็อปที่ติดตั้งบนอาคารต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่า ส่งผลให้มีพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินจากการใช้งานกลับเข้าสู่ระบบเพิ่มมากขึ้น ลดความต้องการใช้พลังงานจากระบบตราบเท่าที่แสงแดดยังคงมีอยู่ และพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ถือเป็นพระเอกของการทดสอบในครั้งนี้

ตั้งแต่ปี 2020 สเปนระบุว่า ไม่ได้ใช้ถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าแล้ว ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของรัฐบาลสเปนเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 10 ปี

อย่างไรก็ตาม การใช้พลังงานหมุนเวียนเหล่านี้ ยังคงไม่ใช่การเปลี่ยนผ่านและนำไปสู่การยกเลิกการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานเดิมเช่น ก๊าซ ถ่านหิน แต่เป็นระบบที่สนับสนุนการผลิตไฟฟ้าให้กับประเทศอยู่ เพื่อชดเชยพลังงานในช่วงเวลาที่แสงอาทิตย์ ลม และน้ำ ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากพอ

พัฒนาพลังงานทางเลือกมาอย่างต่อเนื่อง

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสเปนถือเป็นประเทศแรกในยุโรปที่มีข้อกำหนดให้อาคารที่สร้างใหม่ต้องมีระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ตั้งแต่ปี 2005

ในขณะที่พลังงานลมนั้นมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยในปี 2014 สเปนกลายเป็นผู้ผลิตพลังงานจากลมมากเป็นอันดับที่ 4 ของโลก

ซึ่งในขณะนี้ ประเทศสเปนยังเดินหน้าไปสู่การใช้พลังงานจากไฮโดรเจน โดยมีแผนที่จะผลิดไฮโดรเจนส่งไปยังฝรั่งเศสอีกด้วย


ที่มา – https://english.elpais.com/spain/2023-05-19/the-nine-hours-in-which-spain-made-the-100-renewable-dream-a-reality.html


ข่าวที่เกี่ยวข้อง