คัดลอก URL แล้ว
พลังงาน – กกพ. ส่งสัญญาณค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค. 66 ลดลง 70 สต.

พลังงาน – กกพ. ส่งสัญญาณค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค. 66 ลดลง 70 สต.


หลัง พรรคก้าวไกล ลงนามเอ็มโอยูกับ 8 พรรค จัดตั้งรัฐบาล และนายพิธา ยังเดินสายพบภาคเอกชน เดินหน้านโยบายเศรษฐกิจ อย่างปรับโครงสร้างพลังงาน เพื่อให้ค่าไฟฟ้าลดลง แต่ล่าสุด ทั้งกระทรวงพลังงาน สำนักงานกกพ. ส่งสัญญาณว่า ค่าไฟฟ้าผันแปร งวดสุดท้ายของปี 2566 (ก.ย.-ธ.ค.) ลดลงแน่นอน 70 สตางค์ต่อหน่วย พร้อมลุ้นรัฐบาลใหม่ต่ออายุอายุมาตรการภาษีดีเซล หากไม่ต่อราคาน้ำมันดีเซลจะทะลุ 37 บาทต่อลิตร

สถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลก ที่เริ่มคลี่คลายทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติเหลวแอลเอ็นจี เป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผ่านมายังค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปีนี้ มีแนวโน้มลดลง

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาก๊าซฯ แอลเอ็นจี ราคาตลาดจร หรือ SPOT LNG อยู่ที่ประมาณ 10.5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู เป็นปัจจัยบวกต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต่ำลง จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้า งวดที่ 3 ของปีนี้ ลดลงได้แน่ 40-50 สตางค์ต่อหน่วย

ซึ่งจะทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4 บาทกว่า แต่ถ้าหากในระยะต่อไป ราคาแอลเอ็นจี ลดลงเหลือประมาณ9เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู และปตท. สามารถซื้อได้ในราคาดังกล่าว รวมถึง การผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย คาดว่าเพิ่มมากขึ้น ตามแผนก็จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้ 70 สตางค์ต่อหน่วยจากราคาค่าไฟฟ้างวดปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย

ส่วนแนวทางการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตรนั้น จะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 คงต้องรอรัฐบาลใหม่พิจารณา หากไม่ต่ออายุออกไป ราคาน้ำมันดีเซล จะปรับขึ้นเป็น 37 บาทต่อลิตรทันที จากราคาปัจจุบัน 32 บาทต่อลิตร ซึ่งระหว่างนี้ กำลังจะพิจารณาว่ากองทุนน้ำมันฯจะเข้ามาช่วยอย่างไร เพื่อไม่ให้กระทบภาระประชาชน

ด้านนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า นโยบายด้านพลังงานส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการปรับโครงสร้างกิจการ โครงสร้างการใช้ก๊าซ ซึ่งตอนนี้ยังต้องรอความชัดเจน หากมีนโยบายที่ชัดเจนออกมาแล้ว กกพ. ก็พร้อมดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลใหม่

ทั้งนี้ การนำก๊าซในอ่าวไทยมาให้ประชาชนก่อน เป็นนโยบายที่เคยทำมาแล้วในเดือนมกราคมถึงเมษายนที่ผ่านมา เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า หากรัฐบาลใหม่มีนโย

บายให้ทำอีกครั้งก็สามารถทำได้ แต่ก็อาจทำให้อีกกลุ่มจ่ายค่าไฟแพงขึ้นด้วย

ส่วนมุมมองเอกชน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานกรรมการ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) มองว่า นโยบายหาเสียงเรื่องพลังงานปัจจุบันมักใช้คำว่าค่าไฟถูกหรือแพง ซึ่งจริง ๆ แล้ว นโยบายที่ดีคือราคาค่าไฟต้องเป็นไปตามกลไกตลาด มีการแข่งขันกันอย่างเสรี ตรวจสอบได้ พร้อมย้ำว่าระบบพลังงานเป็นเรื่องซับซ้อน ไม่มีสูตรลัด จึงต้องมีคนเก่งเข้ามาบริหารเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง