คัดลอก URL แล้ว
‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง กกต. สอบก้าวไกล เหตุปล่อยบุคคลอื่นร่วมหารือตั้ง รบ.

‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง กกต. สอบก้าวไกล เหตุปล่อยบุคคลอื่นร่วมหารือตั้ง รบ.

KEY :

วันนี้ (22 พ.ค.66) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมาร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล และนางสาวพรรณิการ์ วานิช ว่าเข้าข่ายเป็นบุคลลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล เข้าข่ายครอบงำพรรค และชี้นำการทำงานของพรรคก้าวไกล ซึ่งขัดต่อมาตรา 28 พระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่ ซึ่งวันนี้นายศรีสุวรรณมาพร้อมกับภรรยาและการ์ดรักษาความปลอดภัยด้วย หลังเคยถูกดักทำร้ายร่างกายหลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า บุคคลทั้ง 3 คน ซึ่งเคยเป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคไป แต่ยังพบว่าบุคคลทั้ง 3 คน กลับมีการเคลื่อนไหว ทั้งการตั้งคณะก้าวหน้า และมูลนิธิก้าวหน้า โดยมีสถานที่ตั้งเดียวกับพรรคก้าวไกล และยังมีการรณรงค์ล่ารายชื่อประชาชน 5 หมื่นชื่อเพื่อแก้ไข พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น โดยพรรคก้าวไกลก็มีการล่ารายชื่อคู่ขนานไปในทางเดียวกัน

ซึ่งตนเห็นว่าบุคคลทั้ง 3 ยังมีการขับเคลื่อนเรื่อยมา จนถึงการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา ก็เลี่ยงกฎหมายด้วยการไปเป็นผู้ช่วยหาเสียง และออกหาเสียงทั่วประเทศให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อเลือกตั้งเสร็จพรรคก้าวไกลมีคะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง กำลังจัดตั้งรัฐบาล บุคคลทั้ง 3 ก็ได้ไปร่วมวงหารือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่นด้วย ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้สะท้อนว่าทั้ง 3 คน เข้าไปเกี่ยวพันกับพรรคก้าวไกลอย่างต่อเนื่อง จึงอาจจะเข้าข่ายเป็นการชี้นำ ครอบงำ และก้าวก่ายการทำกิจกรรมของพรรค

นายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า นายธนาธร เคยให้สัมภาษณ์ผ่านรายการหนึ่งทางช่องยูทูปว่า ได้สั่งให้ ส.ส.พรรคก้าวไกลหาเสียงเพื่อผลักดันร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า โดยพรรคก็ขานรับ ตนจึงเห็นว่าเป็นเหตุที่ กกต.ต้องวินิจฉัยตามกฎหมาย หาก กกต.วินิจฉัยว่าทั้ง 3 คนมีความผิดตามมาตรา 28 ในส่วนของพรรคก็จะเข้าข่ายยอมให้บุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคชี้นำ ครอบงำ ซึ่งก็จะเข้าข่ายผิดตามมาตรา 29 เป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองได้


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง