คัดลอก URL แล้ว
“ธีรยุทธ” ร้อง ปธ.กกต.สอบก้าวไกล กรณีพยายามยกเลิก ม.112

“ธีรยุทธ” ร้อง ปธ.กกต.สอบก้าวไกล กรณีพยายามยกเลิก ม.112

นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ในฐานะประชาชน ยื่นคำร้องต่อประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เรื่องขอให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกล กรณีที่พรรคก้าวไกลได้ดำเนินการเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสำเร็จ ซึ่งเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (2) หรือไม่

นายธีรยุทธ กล่าวว่า จากการติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2562 และ 2564 ซึ่งมีกรณีการยุบพรรคพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งมีประเด็นข้องเกี่ยวกับกฎหมายอาญามาตรา 112 ในขณะที่ปัจจุบันมีประเด็นของพรรคก้าวไกลที่ดำเนินการให้มีการแก้ไข ม.112 ซึ่งถูกกำหนดเป็นนโยบายของพรรค รวมถึงตัวผู้สมัคร และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็ได้มีการพูดถึงนโยบายและแนวทางการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมองว่าเข้าข่ายเป็นการบ่อนทำลายสถาบัน กระทบต่อความมั่นคง

ดังนั้นวันนี้ตนได้รวบรวมหลักฐานเอกสารที่เป็นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 88 แผ่น มายื่นร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้พิจารณารายละเอียดการกระทำของพรรคก้าวไกลว่าสิ่งที่ปรากฎขึ้นควรจะยับยั้งไม่ให้บานปลายหรือไม่ ซึ่งหากมีประเด็นที่เข้าข่ายความผิด ก็อยากให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามความผิดต่อไป ส่วนจะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ อยู่ที่ศาลพิจารณาไม่ขอก้าวล่วง และการที่ตนมายื่นในวันนี้มาในฐานะประชาชนคนไทย ที่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ส่วนใครจะมองรับงานจากนักการเมืองหรือไม่นั้น เป็นสิทธิที่จะมองได้ ยืนยันไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เพราะตนคนเดียวไม่สามารถกลั่นแกล้งพรรคการเมืองใหญ่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง