คัดลอก URL แล้ว
‘ผบ.ทร.‘ เเจงงบซื้ออาวุธเป็นแผนระยะยาว ส่วนเรือดำน้ำโยนรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ

‘ผบ.ทร.‘ เเจงงบซื้ออาวุธเป็นแผนระยะยาว ส่วนเรือดำน้ำโยนรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ

KEY :

วันนี้( 18 พฤษภาคม 2566) ที่ สนามฝึก ทร.หมายเลข 16 บ้านจันเขลม อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ได้มีการจัดหายุทโธปกรณ์ที่คั่งค้างว่า

“ เราดำเนินตามโครงสร้างยุทธศาสตร์กองทัพเรือ ซึ่งเป็นแผนระยะยาว มีการจัดหายุทโธปกรณ์ ตามแผนและขออนุมัติจากรัฐบาล ในการจัดซื้อเช่นการจัดหาเรือรบ ทดแทนเรือรุ่นเก่าที่ใช้งานมานาน การจัดหาอากาศยานไร้คนขับ เพื่อทดแทนเครื่องบินลาดตระเวน ซึ่งดำเนินการไปตั้งแต่งบประมาณปีที่แล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนการตรวจรับ และฝึกกำลังพล ให้พร้อมใช้งานยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ “

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ ยังมีการเจรจากับทางการจีนอยู่ล่าสุดคือ ต้นเดือนพฤษภาคม 2566 ทางบริษัทจะส่งเจ้าหน้าที่ มาเจรจาพูดคุย และวางไทม์ไลน์กันไว้ หากกองทัพเรือยืนยันดำเนินโครงการต่อ ทางการจีนจะต้องสนับสนุนข้อมูลอะไร หรือสนับสนุนอะไรเพิ่มเติม ให้กองทัพเรือ ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา และเรื่องนี้ต้องเสนอให้รัฐบาลรับทราบ ส่วนจะตัดสินใจรับหรือไม่รับ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อมูล และการเจรจาที่ทำไว้กับจีน ซึ่งต้องเสนอในรัฐบาลชุดใหม่ โดยทุกครั้งที่มีการพูดคุยกับจีนต้องมีการแจ้งรัฐบาลทุกครั้ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ มีตำแหน่ง สว. จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างไร ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า “ ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ขณะนี้ตามกระบวนการประชาธิปไตย พรรคการเมือง ที่ได้รับเสียงข้างมากต้องทำการรวบรวมเสียง และเจรจาจัดตั้งรัฐบาล เมื่อเรียบร้อยแล้วค่อยเสนอเข้ามาที่สภา ตามระยะเวลาที่กกต.กำหนด ยังไม่ถึงขั้นตอนการโหวต เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนผบ.เหล่าทัพ จะเห็นตรงกันหรือไม่ ก็ยังไม่ถึงเวลานั้น “

ส่วน สว.ต้องพิจารณา บุคคลิกท่าที ของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ” ต้องรอการเสนอขึ้นมา ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคการเมืองใหม่ๆมีคะแนนนิยมมาก มองว่าประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ก็ต้องดูนโยบายที่ รัฐบาลหรือผู้นำประเทศที่จะวางการดำเนินการในอนาคต แต่ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดของนโยบายที่ชัดเจน มีเพียงข้อมูลที่หาเสียงกับประชาชนไว้

หน้าตารัฐบาล ไม่เป็นไปตามเสียงประชามติของประชาชน จะมีการเคลื่อนไหว บนท้องถนนหรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเหตุการณ์ขนาดนั้น เพราะต้องรอการเจรจา ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลที่กำหนดไว้

ผู้สื่อข่าวยังถามย้ำอีกว่า อยากให้มีการตั้งรัฐบาลราบรื่นหรือไม่ ผู้จัดการทหารเรือ “ยิ้มก่อนตอบว่า” พร้อมกล่าวว่า แน่นอนครับ เราอยากให้การตั้งรัฐบาล เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีข้อขัดแย้ง และไม่เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ส่วนกองทัพก็เป็นกลไกของรัฐบาลต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะรัฐบาลใด ก็ต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง