คัดลอก URL แล้ว
คึกคัก! แกนนำก้าวไกล นำประชุมจัดตั้งรัฐบาลครั้งแรก

คึกคัก! แกนนำก้าวไกล นำประชุมจัดตั้งรัฐบาลครั้งแรก

วันนี้ 17 พฤษภาคม 2566 ที่ร้าน Chez Miline ย่านถนนสุโขทัย เขตดุสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.24 น. พรรคก้าวไกลนำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ,นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค , นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค , นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม เดินทางถึงร้านอาหารที่นัดพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลครั้งแรก

โดยนายพิธา กล่าวว่า ตัวเลขของตัวแทนพรรคที่เชิญมายังไม่นิ่ง แต่จะมีตัวแทนจากทั้ง 6 พรรคฝ่ายค้านเดิม ตนขออนุญาตเข้าไปดูสถานที่ด้านในร้านและเมื่อตัวแทนของแต่ละพรรคมาถึง ตนจะมายืนต้อนรับก่อนจะหารือกัน

ซึ่งนายพิธาได้ขอบคุณสื่อมวลชนที่เข้าใจ ก่อนจะเดินเข้าไปในร้านอาหาร พร้อมกับแกนนำพรรค

เวลา 15.35 น. นายวรวีร์ มะกูดี ผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ลำดับ 3 ได้เดินทางมาถึงร้านอาหาร ตามด้วย 15.41 น. นภาพร เพ็ชร์จินดา รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี แคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย เดินทางมาถึง

ต่อด้วยเวลา15.45 พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เดินทางมาถึงร้าน ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ระบุว่าเชื่อว่าการพูดคุยวันนี้จะราบรื่นเรียบร้อยทุกอย่าง พร้อมประกาศพรุ่งนี้ และไม่กังวลกับการโหวตของส.ว. แต่จอมรับว่าเป๋นปัญหาเหมือนกัน แต่คิดว่าคงไม่เกินความสามารถของพรรคก้าวไกลที่จะประสานขอรับการสนับสนุน ถ้าตน มีโอกาสได้คุยกับพรรคพวกบางคนที่เป็นส.ว.ก็จะคุยให้เพราะตนมีพรรคพวกเยอะ ส่วนมีอะไรในใจจะบอกนายพิธาหรือไม่นั้น จนก็มาแสดงความยินดี และไม่ได้มองเก้าอี้หรือตำแหน่งใดไว้ เพราะมีแค่ 1 เสียง จะเอาอะไรมากมายรู้สถานะตัวเองอยู่

15.50 น. นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรมเดินทางมาถึง กล่าวเพียงสั้นๆว่า เตรียมเรื่องมาพูดคุยกับนายพิธาหลายเรื่อง

15.52 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติเดินทางมาถึง

15.53 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่ผู้สมัครร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

จากนั้นเวลา 15.58 น. นายโภคิน พลกุล และนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ จากพรรคไทยสร้างไทยเดินทางมาถึง โดยบอกเพียงสั้นๆ ว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์หัวหน้าพรรคอยู่ระหว่างออกรายการโทรทัศน์

15.59 น. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้วหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเดินทางมาถึง ตามมาด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค

และเวลา 16.17 น. นายทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติเดินทางมาถึง

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กำลังจะเดินทางมาถึงเป็นคนสุดท้าย เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนรถคุณหญิง

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบมีบรรดาสื่อมวลชนหลากหลายสำนักปักหลักรอทำข่าว บันทึกภาพกันอย่างคับคั่ง ภายใต้สภาพอากาศที่ร้อน

ทั้งนี้ถนนสุโขทัย ในยุคอดีตก็เคยมีตำนาน การนัดหารือ จัดตั้งรัฐบาลที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่งย่านสุโขทัย ครั้งนั้นเป็นการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ ณ เซฟเฮ้าส์ย่านสุโขทัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง