คัดลอก URL แล้ว
“วิษณุ” เชื่อไม่เกิดสูญญากาศ หาก “ก้าวไกล” ยัง ตั้งรัฐบาลไม่ได้ใน 3 เดือน เหตุยังมีรัฐบาลรักษาการอยู่

“วิษณุ” เชื่อไม่เกิดสูญญากาศ หาก “ก้าวไกล” ยัง ตั้งรัฐบาลไม่ได้ใน 3 เดือน เหตุยังมีรัฐบาลรักษาการอยู่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศว่าเป็นพรรคที่มีคะแนนเสียงรวมอันดับ 1 ว่า เป็นอย่างที่ทุกคนพูด ถือเป็นภาระหน้าที่ของพรรคก้าวไกล ที่จะรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลตามขั้นตอน

เมื่อถามว่าจะฝ่าด่านส.ว.ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะขณะนี้ส.ว.มีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย หากพูดคุยกัน คงพูดกันได้

จากนั้นนายวิษณุ พูดกลอนขึ้นว่าขอให้เชื่อตนว่า “ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง” เพราะถ้าขึ้นต้นด้วยการด่ากัน ก็พูดกันไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าทำความเข้าใจกัน เหมือนที่บางคนกำลังพยายาม ก็เป็นเรื่องที่ดี

เมื่อถามต่อว่าจะเกิดสูญญากาศทางการเมืองหรือไม่ถ้าตั้งรัฐบาลไม่ได้ภายใน 3 เดือน นายวิษณุ กล่าว ยืนยันว่า ไม่มี คำว่าสูญญากาศ จะช้านิดช้าหน่อย ก็ไม่เรียกว่าสูญญากาศ อย่างน้อยช่วง 2 เดือนนี้ กกต. ต้องประกาศรับรอง จากนั้น จึงเข้าสู่ช่วงเวลาการเปิดสมัยการประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภา
และเป็นขั้นตอนของประธานสภาที่จะกำหนดในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากเลือกได้ก็เลือก หากเลือกไม่ได้ ก็เลือกไปเรื่อยๆ ไม่เป็นอะไร และไม่น่ามีปัญหา ทั้งนี้ สูญญากาศจะมีได้อย่างไร เพราะยังมีรัฐบาลรักษาการอยู่

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันเดียวกันนี้ มีเรื่องต้องขอ กกต. ในเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการบางตำแหน่ง ซึ่งการประชุมครั้งที่ผ่านมาก็มีวาระที่จะขอไป แต่ก็เก็บเอาไว้ก่อน เพื่อรอให้พ้นช่วงการเลือกตั้ง เพราะกลัวจะเป็นข้อครหา ให้คุณ และให้โทษก่อนการเลือกตั้ง แต่ในความเป็นจริงหน่วยราชการรายงานมาว่า มีความจำเป็น เช่น ผู้อำนวยสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.)ที่ยังมีตำแหน่งว่างอยู่

เมื่อถามต่อถึงงบการใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน เพื่อช่วยแก้ค่าปัญหาไฟแพง เดือน พ.ค.-ส.ค. วงเงินกว่าหมื่นล้าน ที่กกต. เพิ่งอนุมัตินั้น นายวิษณุ กล่าวว่า วันเดียวกันนี้จะแจ้งให้ที่ประชุมครม.รับทราบ เพื่อดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณตามขั้นตอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง