คัดลอก URL แล้ว
หุ้นกลุ่มพลังงานร่วง นักลงทุนกังวลนโยบายว่าที่รัฐบาลใหม่

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วง นักลงทุนกังวลนโยบายว่าที่รัฐบาลใหม่

หลังจากที่ผลการเลือกตั้ง 2566 อย่างไม่เป็นทางการได้มีการรายงานออกมาตั้งแต่เมื่อช่วงดึกคืนที่ผ่านมา รวมถึงการแถลงของคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อเวลา 10.30 น. พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้จำนวนส.ส. 151 และ 141 ที่นั่ง ตามลำดับ

ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มพลังงานหลายตัว ได้มีการปรับตัวลดลงไปอยู่ในแดนลบ เนื่องจากทั้งสองพรรคการเมืองที่คาดว่าจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ มีแนวนโยบายในการปรับลดราคาพลังงาน รวมถึงมีการกล่าวถึงนโยบายในการปัญหาพลังงานไฟฟ้าสำรองของประเทศไทย โดยเฉพาะในส่วนของภาคเอกชนที่จำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้า

โดยหุ้นในกลุ่มพลังงานที่มีการปรับตัวลดลงมา เมื่อช่วงเวลา 13.00 น. ที่ผ่านมาได้แก่

โดยหลายฝ่ายคาดการณ์กันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการที่นักลงทุนประเมินว่า แนวโน้มของรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามา มีแนวโนยบายที่กระทบต่อภาคพลังงาน ทั้งเรื่องพลังงานไฟฟ้าสำรอง นโยบายการปรับลดราคพลังงาน ตามที่ได้มีการหาเสียงไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางส่วนยังมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นผลกระทบเพียงช่วงสั้น จากความไม่แน่นอนในช่วงที่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และหากมีการจัดตั้งรัฐบาล กำหนดแนวนโยบายต่าง ๆ แล้ว ก็คาดว่า จะมีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้ตลาดมีความั่นใจมากขึ้น เพราะโดยปัจจัยพื้นฐานยังคงอยู่ในระดับที่ดี

นอกจากนี้โครงสร้างราคาพลังงานในประเทศไทยนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา มีความซับซ้อน ในขณะที่ราคาก๊าซในตลาดโลกก็มีแนวโน้มที่ปรับตัวลดลง จึงมีความเป็นไปได้ที่มีการปรับลดราค่า FT ลงด้วย

หากจัดตั้งรัฐบาลช้า อาจกระทบตลาด

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่จะเกิดขึ้น สิ่งสำคัญคือ กรอบระยะเวลาของการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลใหม่ ซึ่งหากมีความชัดเจน และตรงตามกรอบเวลา ก็จะช่วยให้ตลาดกลับมามีเสถียรภาพ แต่ในทางตรงกันข้าม หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ยืดเยื้อออกไป หรือไม่มีเสถียรภาพมากพอ ก็จะส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนพอสมควร

แต่โดยภาพรวมสถานการณ์ในประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้น จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นในช่วงไตรมาสแรก ต้นทุนการดำเนินงานต่าง ๆ เริ่มลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง