คัดลอก URL แล้ว
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ยื่นร้องตรวจสอบนายกฯประยุทธ์

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ยื่นร้องตรวจสอบนายกฯประยุทธ์

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ยื่นร้องตรวจสอบนายกฯประยุทธ์ ปมให้กลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย กลับไปทำไร่หมุนเวียน ในป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอ้างขัดคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร    ไปยื่นหนังสือ ร้องเรียน นายกรัฐมนตรี (ประยุทธ์ จันทร์โอชา) กรณีลงนามเห็นชอบ ที่คณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกระเหรี่ยงบางกลอย จ เพชรบุรี ที่เสนอ 2 ประเด็น

1  ให้เยียวยากลุ่มราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการโยกย้ายชุมชน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ

2  ให้กลุ่มชาติพันธุ์ 150 คน ที่เรียกร้องที่ทำกิน กลับไปดำรงชีวิตด้วยระบบเกษตรไร่หมุนเวียนในพื้นที่บางกลอยบน โดยดำเนินการผ่านการจัดทำโครงการศึกษาเชิงทดลองแบบมีส่วนร่วม  นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามเห็นชอบ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 นี้แล้ว

นายชัยวัฒน์ เห็นว่า การกระทำดังกล่าวนี้ ถือว่า มิชอบด้วยกฎหมาย และ รัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560

– ม 45 “ ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการหรือสงเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการเป็นการก่อกวน หรือ คุกคามความสงบเรียบร้อยหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือ กระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ “

– ขัดต่อ ยุทธศาสตร์ชาติ / แผนปฏิรูปประเทศ / แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 13 / นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ให้ประเทศไทย ต้องมีพื้นที่ป่า อย่างน้อย ร้อยละ 40

–  ขัดคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ว่า “ เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังเป็นที่ยุติว่า ผู้ฟ้องทั้งหก(ปูคออี้ กับพวก ฟ้องขอกลับไปอยู่/ทำกินที่ใจแผ่นดินและบางกลอยบน) ขอกลับไปทำกินซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปี 2524 โดยผู้ฟ้องทั้งหก ไม่มีหนังสืออนุญาตจากทางราชการให้ครอบครองมำประโยชน์ในที่ดินพิพาทโดยชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการยึดถือครอบครองที่ดินภายในอุทยานแห่งชาติ ฝ่าฝืนบทบัญญัติ ม 16(1)

พรบ. อุทยานแห่งชาติ 2504 ผู้ฟ้องคดีทั้งหก จึงไม่อาจอ้างความชอบธรรมหรือสิทธิเรียกร้องใดๆ ในอันที่จะเข้ายึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินพิพาทตลอดจนแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติได้แต่อย่างใด “  “ คำอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีทั้งหก ในข้อนี้ฟังไม่ขึ้น “

(จากคำพิพากษา คดีดำที่ อส.77/ 2559 คดีแดงที่ อส.4/2561 ศาลปกครองสูงสุด ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ผู้ฟ้องคดี ทั้งหก ผู้ถูกฟ้องคดี กรมอุทยานแห่งชาติฯ และ กระทรวงทรัพย์ฯ เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของ จนท ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย(อุทธรณ์คำพิพากษา) )

–  เข้าประเด็นเรื่องการหาเสียง ผิด กฏหมาย กกต อย่างชัดเจน

โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร  ได้ร้องเรียน ไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อเป็นบรรทัดฐาน ที่หน่วยงานของรัฐ หรือ ข้าราชการการเมือง ได้พิจารณาโครงการต่างๆ ที่ทำให้ขัดต่อ รัฐธรรมนูญ กฏหมายอื่นๆ และ ขัดต่อคำพิพากษาศาล ควรพิจารณาให้รอบคอบ 

#ชัยวัฒน์ลิ้มลิขิตอักษร #นายกฯ #บ้านบางกลอย #อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง