คัดลอก URL แล้ว
‘สนธิ’ ยื่นหนังสือจี้ ป.ป.ช. ตรวจสอบเรื่องที่ดินสวน ‘ชูวิทย์’

‘สนธิ’ ยื่นหนังสือจี้ ป.ป.ช. ตรวจสอบเรื่องที่ดินสวน ‘ชูวิทย์’

KEY :

วันนี้ (9 พ.ค.66) นายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ กระทรวงสาธารณสุข นำเอกสารมายื่นให้กับทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องที่ดินสวนชูวิทย์ว่ากลายเป็นสาธารณสมบัติไปแล้วหรือไม่

นายสนธิ เปิดเผยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่มายื่นเรื่องในลักษณะแบบนี้ เพราะตนยังไม่เข้าใจ และสับสน ในเรื่องสวนชูวิทย์ ซึ่งจากที่ได้รับข้อมูลมา รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายหลายคนให้เหตุผลว่า สวนของชูวิทย์นั่นได้กลายเป็นสมบัติไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 แล้ว แต่ตรงข้ามกับคำพูดของนายชูวิทย์ที่กล่าวว่าสวนนี้ยังเป็นของตนเองอยู่ โดยในเรื่องนี้นายสนธิกล่าวว่า ได้ให้ทีมกฎหมายของตนตรวจสอบและยืนยันว่าสวนของชูวิทย์ ตกเป็นของสาธารณสมบัติแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ และได้มีการแนบฎีกาทั้ง 14 ฏีกามาให้ ซึ่งมีจุดรปะสงค์อย่างเดียวคือต้องการให้ตรวจสอบ

ทั้งนี้ นายปานเทพ เปิดเผยว่า ฎีกาทั้ง 14 ฎีกา ที่จะยื่นไปพร้อมกับหนังสือ เป็นคำพิพากษาที่เกี่ยวข้องกับการอุทิศที่ดินของเอกชนให้เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ซึ่งสามารถเอามาเทียบเคียงกับกรณีที่ดินของนายชูวิทย์ได้ เช่น ฎีกาที่ 264 / 2555 ว่าด้วยการที่อุทิศที่ดินให้เป็นของสาธารณะด้วยวาจา มีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย และการอุทิศที่ดิน มีผลทันที ไม่ต้องทำการจดทะเบียน หรือไม่ต้องโอน เมื่อเป็นของสาธารณะแล้ว จะไม่สามารถเอากลับคืนมาได้


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง