คัดลอก URL แล้ว
สร้างบุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่ วาระครั้งสุดท้ายของผู้ป่วยสมองตาย

สร้างบุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่ วาระครั้งสุดท้ายของผู้ป่วยสมองตาย

หลายคนคงเคยได้ยินและคุ้นเคยกับคำว่า “ภาวะสมองตาย” คือ แกนสมองถูกทำลายจนสูญเสียการทำงานถาวร ทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว หากอวัยวะสำคัญยังมีสภาพดี สามารถนำไปต่อชีวิตให้กับผู้อื่นได้ หากวันหนึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคนใกล้ชิดของเรา ก็ยากที่จะทำใจได้

แต่ทว่า “ผู้ป่วยสมองตาย” คือ “ความหวังที่มีค่า” ที่จะสามารถถ่ายทอดอวัยวะไปยังผู้ป่วยที่รอการบริจาคอย่างมีความหวังอีกหลายชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ไต 2 ข้าง ปอด 2 ข้าง หัวใจ ตับ ตับอ่อน ฯลฯ เปรียบเปรยง่ายๆ คือการมอบชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเหล่านั้นให้มีชีวิตอยู่ต่อได้

คุณสากล ฐานันตรานนท์ อายุ 63 ปี ผู้ป่วยที่แพทย์ให้การวินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยที่มี “ภาวะสมองตาย” และคุณนิตยา ฐานันตรานนท์ ภรรยา ก็มีความประสงค์ในการจะส่งต่ออวัยวะเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการ ซึ่งนับเป็นทานอันสูงสุด

เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 6 พฤษภาคม 2566 เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับแจ้งจากญาติว่า ผู้ป่วย คุณสากล
ฐานันตรานนท์ มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง และมองเห็นภาพซ้อน รวมถึงอาการชา จึงมีการนำส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้าน และเมื่อทำการเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์พบว่า ผู้ป่วยมีภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง และอาการทรุดลงตามลำดับ จึงประสานส่งต่อผู้ป่วยมารักษายังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

ระหว่างการส่งต่อการรักษา ผู้ป่วยมีภาวะหัวใจหยุดเต้น แพทย์จึงได้ทำการ CPR ฟื้นคืนสัญญาณชีพ และที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ผู้ป่วยได้รับการตรวจประเมินอย่างละเอียดจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง ลงความเห็นว่าผู้ป่วยมีภาวะสมองตาย ญาติประกอบด้วยภรรยา และลูกชาย คุณพีรวิชญ์ ฐานันตรานนท์ อายุ15 ปี มีความประสงค์ที่จะบริจาคอวัยวะของผู้ป่วยให้แก่สภากาชาดไทย

คุณนิตยา ภรรยาและคุณพีรวิชญ์ ลูกชายได้กล่าวว่า ผู้เสียชีวิต คุณสากล มีพี่ชายที่เคยรักษาอาการอักเสบติดเชื้อที่ดวงตา โดยการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาจากผู้บริจาคสมองตายเมื่อปี 2558 และคุณสากลยังได้เคยสูญเสียบุตรชายเมื่อปลายปี 2565 และได้มอบร่างของลูกชายให้เป็นอาจารย์ใหญ่ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้เสียชีวิตได้พูดกับภรรยาและบุคคลใกล้ชิดอยู่เสมอ ถึงเรื่องการสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ด้วยการอุทิศร่างกายและการบริจาคอวัยวะ ภรรยาจึงได้สานต่อเจตจำนงของผู้เสียชีวิตในการทำกุศลทานครั้งยิ่งใหญ่นี้

จนกระทั่งเวลา 05:17 น. วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ผู้ป่วยได้หมดสัญญาณชีพลง และได้ทำการบริจาคอวัยวะ คือดวงตาให้แก่สภากาชาดไทย สมดังเจตนารมณ์ และอุทิศร่างกายเพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่อีกด้วย

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขออนุโมทนาบุญในจิตที่เป็นกุศล ขอให้คุณสากล ฐานันตรานนท์ ไปสู่สุคติภูมิที่เปี่ยมสุขในสัมปรายภพที่ดีด้วยเทอญ

“ความดีไม่สิ้นสุดคือการบริจาคอวัยวะเมื่อยามสิ้นสูญ”

ขั้นตอนการบริจาคอวัยวะ

  1. กรอกรายระเอียดในแบบฟอร์ม บริจาคอวัยวะ จุดประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
  2. แอปพลิเคชั่น :ชื่อ บริจาคอวัยวะ สามารถกรอกรายละเอียดได้

แสดงความจำนงเพื่อบริจาคอวัยวะได้ที่

  1. กรอกรายละเอียดในแบบฟอร์ม บริจาคอวัยวะ ณ ศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชั้น 8 อาคารสุจิณโณ
    ติดต่อสอบถาม : 089-9996000, 0918513391 แสดงความจำนงเพื่อบริจาคอวัยวะได้ที่ ศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชั้น 8 อาคารสุจิณโณ

ร่วมแสดงความจำนงบริจาคดวงตา หรือแจ้งข้อมูลกรณีมีผู้บริจาคเสียชีวิต สำนักงาน ธนาคารดวงตา (CMU EYE BANK) ชั้น 12 อาคารสุจิณโณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-5393-6382 (ในเวลาราชการ) มือถือ 08-9999-6000 (ตลอด 24 ชั่วโมง)
หมายเหตุ :โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานเครือข่ายของศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย มีธนาคารดวงตาทำหน้าที่จัดหาและบริการดวงตาให้แก่ผู้ป่วยโรคกระจกตาพิการในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน

ภาพและบทความนี้ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่จากญาติของผู้เสียชีวิตแล้ว

เรียบเรียง:นางสาวนันทพร ระบิน
ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารองค์กร
งานประชาสัมพันธ์
คณะแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง