คัดลอก URL แล้ว
สมาคมทีวีดิจิทัลแถลงความพร้อมรายงานผลเลือกตั้ง 2566 แบบเรียลไทม์

สมาคมทีวีดิจิทัลแถลงความพร้อมรายงานผลเลือกตั้ง 2566 แบบเรียลไทม์

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) และเครือข่ายพันธมิตร 50 องค์กร ร่วมประชุมและแถลงข่าวถึงความพร้อมในการเตรียมการจัดการรายงานคะแนนเลือกตั้ง 2566 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. นี้ ซึ่งจะเป็นการรายงานผลแบบเรียลไทม์อย่างไม่เป็นทางการ โดยอาสาสมัครเข้าร่วมการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้ง คู่ขนานไปกับ กกต.

โดยที่ผ่านมา ทางสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) และเครือข่ายพันธมิตร 50 องค์กร ร่วมกันทำโครงการ รายงานผลคะแนนเลือกตั้งภาคประชาชนเป็นครั้งแรก โดยอาศัยการระดมทุนสนับสนุน และจัดหาอาสาสมัครประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อร่วมกันรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งจากจุดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ระบุว่า ในทุกขั้นตอนของการดำเนินการ จะมีความรัดกุม เพื่อความถูกต้องของข้อมูล รวมถึงมีการประสานระบบหลังบ้านร่วมกับทาง กกต. เพื่อประมวลผลข้อมูลพร้อมกัน แบบเรียลไทม์ โดยมีการใช้ระบบคลาวด์เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งมั่นใจได้ว่า ระบบจะไม่ล่ม และข้อมูลการรายงานผลการเลือกตั้ง 2566 นี้มีความน่าเชื่อถือ ขอให้ประชาชนมั่นใจในการรายงานผล

ในขณะที่ นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการโครงการฯ ได้กล่าวถึงความพร้อมในครั้งนี้ว่า มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเตรียมความพร้อมมาเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนที่จะมีการประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยคณะทำงานในโครงการ The Watcher จะพยายามรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ โดยมีการเชิญองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้ามาร่วมกันทำงานในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างรวดเร็วที่สุด

ซึ่งสำนักข่าวทั้ง 38 สำนักที่เข้าร่วมกันในครั้งนี้ ก็จะใช้ข้อมูลนี้ในการวิเคราะห์และรายงานผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 นี้

ทางด้านของ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ซึ่งเป็นผู้จัดการของ iLaw และกลุ่มอาสารายงาน Vote 62 ระบุว่า ในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. นี้ ทางคณะทำงานจะใช้พื้นที่ของมหวิทยาลัยศรีปทุมเป็นวอร์รูม สำหรับการเชื่อมข้อมูลต่าง ๆ จากภาคีเครือข่ายทั้งหมด เข้ามารวบรวมไว้ ซึ่งในขณะนี้สำนักข่าวต่าง ๆ สามารถดึงข้อมูลไปใช้ได้แบบเรียลไทม์ และยังได้รับความร่วมมือตัวแทนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่มาร่วมเป็นผู้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง