คัดลอก URL แล้ว
ยอดทะลุล้าน! ประชาชนแห่ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต.

ยอดทะลุล้าน! ประชาชนแห่ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต.

วันนี้ 8 พฤษภาคม 2566 ความเคลื่อนไหวในเว็ปไซต์ chenge.org แคมเปญรณรงค์ ร่วมกันลงชื่อถอดถอน กกต. ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. มีประชาชนมาร่วมลงชื่อแล้วกว่า 1,053,000 คน ผู้ที่สร้างแคมเปญนี้ยังระบุว่าจะรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งร่วมกับรายชื่อ ยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดการตรวจสอบย้อนไปแคมเปญนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งก่อนใน 62 และมีการยื่นตรวจสอบ ต่อป.ป.ช.ไปแล้ว 1 ครั้ง

ด้าน สุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกมากทวิตข้อความระบุการที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจ่าหน้าซองผิดถือเป็นความผิดพลาดร้ายแรงและ กกต.ต้องรับผิดชอบเนื่องจากมีหน้าที่ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ พร้อมระบุว่าอย่าให้เสียงของประชาชนกลายเป็นบัตรเสียไม่ถูกนับ หรือกลายเป็นการลงคะแนนให้ผู้สมัครและพรรคอื่นที่เขาไม่ได้เลือกฃ

นอกจากเรื่องการเขียนหน้าซองผิด ของเจ้าหน้าที่ในเขตเลือกตั้งจังหวัดนนทบุรี บางพื้นที่ยังเจอปัญหา ลงทะเบียนแล้ว แต่ไปหน้าหน่วยกลับไม่มีชื่อและบางจุดข้อมูลผู้สมัครที่ติดไว้ให้ประชาชนดูเลขก่อนเข้าไปกาในคูหาก็มีไม่ครบ ปัญหาหลากหลายที่เกิดขึ้นทำให้ ส่งผลให้แฮชแท็ก #กกตมีไว้ทำไม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ1 ที่แรงกว่านั้นยังมี แฮชแท็ก #กกตต้องติดคุก อีกด้วย

หลังปิดหีบ เมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้(7 พ.ค. 66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลงสรุปภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าว่า สำหรับปัญหาการจ่าหน้าซองผิด ระบุว่า กกต.ตรวจสอบได้ขอประชาชนอย่ากังวล เฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ กกต.ประจำจังหวัด สรุปตัวเลข ผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ มีถึง 6 เขตที่ประชาชนมาใช้สิทธิ 100% ส่วนที่เหลือ เฉลี่ยอยู่ที่ 93 % เลยทีเดียว พบว่าผู้ลงทะเบียนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มีทั้งนิวโหวตเตอร์และการเลือกตั้งครั้งที่สอง บางคนบอกว่าต้องการแสดงพลังเปลี่ยนแปลงประเทศ

ขณะที่กรุงเทพมหานคร ก็เปิดให้ประชาชนเข้าไปดูภาพหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ได้สดๆแบบเรียวไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงกดลิ้งค์เข้าไปจากนั้นจะมีให้เลือกดูเป็นรายเขต เพื่อแสดงความโปร่งใสในการเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของแต่ละเขต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง