คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กโจ๊ก” เรียกประชุมอธิบดีกรมโรงงานฯ พร้อมให้ชี้แจงกรณีการควบคุมซื้อ-ขาย “ไซยาไนด์” ในประเทศ

“บิ๊กโจ๊ก” เรียกประชุมอธิบดีกรมโรงงานฯ พร้อมให้ชี้แจงกรณีการควบคุมซื้อ-ขาย “ไซยาไนด์” ในประเทศ

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยชุดสืบสวนคดีแอม ไซยาไนด์ และนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ประชุมร่วมกัน เพื่อหารือถึงมาตรการการซื้อขายไซยาไนด์ในประเทศ หลังเกิดคดีที่แอม หรือ นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ มีการวางยาไซยาไนด์จนมีผู้เสียชีวิตล่าสุด 14 ราย

โดยพลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการเรียกประชุมเพื่อให้ทางกรมโรงงานฯ เพื่อให้ชี้แจงในเรื่องของการควบคุมการซื้อขายสารไซยาไนด์ให้กับบุคคลทั่วไป ว่าได้มีการตรวจสอบและกำกับดูแลหรือไม่ และต้องไปดูว่าโรงงานต่างๆ ที่สั่งเข้ามานั้น นำเอาไปขายได้อย่างไร เพราะเป็นการสั่งเข้ามาเพื่อการวิจัย ไม่ใช่เพื่อจำหน่าย ซึ่งกรมโรงงานต้องตอบในส่วนนี้ให้ได้เพราะเป็นคนอนุญาตเข้ามา หากพบว่าเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐก็จะดำเนินคดีตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนเรื่องความคืบหน้าทางคดี วันนี้มีการประชุมขยายผลทั้งหมด ซึ่งเชื่อมั่นว่าหลักฐานที่มีจะสามารถเอาผิดกับแอมได้ ส่วนพันตำรวจโท วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือรองอ๊อฟ อดีตสามีแอม ได้มีการเรียกพ่อกับแม่ของรองอ๊อฟมาสอบปากคำเพิ่มเติมเมื่อวานนี้ และได้ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ส่วนประเด็นที่รองอ๊อฟจะมีส่วนร่วมในการร่วมฆาตกรรมหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ซึ่งจะมีความคืบหน้าภายในสัปดาห์นี้

ส่วนกรณีที่ สน.ทองหล่อ ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานและมีการเรียกสอบพยานเพิ่มเติมไปแล้ว รวมถึงจะมีการเรียกบุคคลที่ซื้อสารไซยาไนด์ลอตเดียวกันกับแอมมาสอบปากคำทั้งหมด เชื่อว่าจะมีการออกหมายจับได้ภายในวันอังคารที่ 9 พฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง