คัดลอก URL แล้ว
จัดยิ่งใหญ่ให้โลกจำ คีตะมวยไทย เปิดยิ่งใหญ่ประชัน 12 ทีม

จัดยิ่งใหญ่ให้โลกจำ คีตะมวยไทย เปิดยิ่งใหญ่ประชัน 12 ทีม

ที่ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (Central World) ถนนราชดำริ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ มีพิธีเปิดการแข่งขัน “คีตะมวยไทยสู่นานาชาติ WMC Kita Muaythai Thailand Championships 2023″ โดยมี ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ร่วมด้วยมิสเตอร์ สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ และผู้แทนองค์กรมวยจาก 5 ทวีปทั่วโลก มาร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน”คีตมวยไทยสู่นานาชาติ WMC Kita Muaythai Thailand Championships 2023” โดยมี ดร. เกรียงศักดิ์ มั่นมะโนธรรมะ นายกสมาคมกีฬามวยไทย ( คีตะมวยไทย ) กล่าวรายงาน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ประทับใจทั้งแขกผู้มีเกียรติตัวแทนองค์กรมวยไทยจาก 5 ทวีปทั่วโลก และนักกีฬา คีตะมวยไทยที่เข้าร่วมแข่งขันทั้ง 12 ทีม ทั้งนี้ทุกภาคส่วนของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ในการจัดแข่งขัน คีตะมวยไทยสู่นานาชาติในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทยตั้งแต่อดีต และได้ถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบัน กลายเป็น มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย และเป็นที่ยอมรับของนานาชาติกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้ความสำคัญของมวยไทยเป็นอย่างมาก จึงจัดกิจกรรมด้านกีฬามวยไทยขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้ผู้ศึกษาและผู้ที่สนใจได้รับความรู้เกี่ยวกับการฝึกฝนมวยไทยที่ถูกต้อง การฝึกมวยไทยขั้นพื้นฐาน หลักการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก และอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทักษะการชกหมัด การตีศอก การถีบ การเตะ การตีเข่า ต่อยอดไปสู่การฝึกซ้อมเพื่อส่งทีมเข้าร่วมประกวดหรือเพื่อการออกกำลังกายขั้นสูง จะเป็นประโยชน์อย่างมากเพื่อใช้เป็นแนวทางที่ถูกต้องต่อไป

คีตะมวยไทย เป็นประเภทการออกกำลังกายแบบหนึ่งโดยผสมผสานระหว่างกีฬามวยไทยและกีฬาแอโรบิก เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว และถูกผลักดันดำเนินการโดยกรมพลศึกษาเรื่อยมา เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริม อนุรักษ์ เผยแพร่มวยไทยมาอย่างต่อเนื่องในแนวประยุกต์มวยไทย แนวคิด กลยุทธ์หรือยุทธศาสตร์ที่ตอบโจทย์ด้านนวัตกรรมการออกกำลังกายที่ผู้คนส่วนใหญ่สนใจและฝึกฝนกันจนแพร่หลายออกไป และถือเป็นหนึ่งกิจกรรม ที่สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ (AMTAT) สภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์ (WMC) และสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) โดยมีความร่วมกับ กรมพลศึกษา (DPE) ได้ดำเนินการจัดการแข่งขัน “คีตะมวยไทยสู่นานาชาติ WMC Kita Muaythai Thailand Championships 2023” ในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 ในรายการ IFMA Senior World Championships 2023 Bangkok Thailand ระหว่างวันที่ 3 – 13 พฤษภาคม 2566 เพื่อคัดเลือกผู้ชนะนำไปแสดงและเผยแผ่ในรายการ World Combat Game Muaythai Championships ประเทศซาอุดิอาระเบีย, World Youth Muaythai Championships ประเทศตุรกี จึงนับเป็นโอกาสที่กีฬาคีตะมวยไทยจะได้รับเผยแพร่ไประดับนานาชาติ ประกอบกับทางประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ และเลขาธิการสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) มีดำริจะนำกีฬาคีตะมวยไทยบรรจุเข้าที่ประชุม 2023 IFMA Annual General Meeting (AGM) ในวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2566 จะได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับประเทศสมาชิกได้รับทราบและเห็นความสำคัญ ตลอดจนเป็นรายการแข่งขันในรายการต่างๆ ตามที่สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) เห็นสมควร โดยเป้าหมายแรกจะมีการจัดรายการ WMC & IFMA Kita Muaythai World Championships 2024 Bangkok Thailand ในมหกรรมวันมวยไทย เทิดไท้องค์ราชัน “คืนสู่เหย้าชาวมวยไทย Homecoming Day Muaythai” ระหว่างวันที่ 1 – 9 กุมภาพันธ์ 2567 และในอนาคตจะมีการบรรจุเข้าเกมส์การแข่งขันของประเทศสมาชิกทั่วโลก นับเป็นโอกาสที่ศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทยจะเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

จากการชิงชัย 12 ทีม คีตะมวยไทย จนถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย และลงมาแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ทีมมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเพชรบูรณ์ก็อาศัยความพร้อมเพรียง ความต่อเนื่องของท่าแม่ไม้มวยไทยประกอบเพลงชนะใจกรรมการคว้าแชมป์ไปครอง รองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นของทีมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พิษณุโลก เขต 2 รองชนะเลิศอันดับ 3 โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง