คัดลอก URL แล้ว
Thailand Next Move : พรรคเพื่อไทย เปิดวิสัยทัศน์ ลดค่าครองชีพ – รัฐสวัสดิการ

Thailand Next Move : พรรคเพื่อไทย เปิดวิสัยทัศน์ ลดค่าครองชีพ – รัฐสวัสดิการ

เปิดวิสัยทัศน์แนวนโยบายที่สำคัญจากตัวแทน 8 พรรคการเมือง ที่มาร่วมเวทีดีเบต Thailand Next Move : ก้าวต่อไป Thailand เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา ผ่านทางช่อง Mono 29 โดยนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ได้มาเป็นตัวแทนของพรรคในการร่วมดีเบตในครั้งนี้

ดีเบตเลือกตั้ง 2566 – “ลดค่าครองชีพ”

ในรอบแรกของการขึ้นเวทีดีเบตนั้นผลการสุ่มเลือกคำในรอบนี้ พรรคเพื่อไทยได้คำว่า “ลดค่าครองชีพ” โดยนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นเวทีกล่าวถึงนโยบายของพรรคในประเด็นนี้ว่า

หลักสำคัญของการแก้ปัญหา สิ่งสำคัญคือต้องเพิ่มรายได้ แต่เรื่องของค่าครองชีพก็เป็นที่สำคัญ คือ ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่เป็นต้นทุนทั้งหมด ไม่ว่าของประชาชนและภาคธุรกิจ ทำให้ราคาค่าครองชีพสูงขึ้น

เราจะมุ่งไปที่ด้านการขนส่ง จะลดราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ส่วนค่าไฟฟ้า ยังมีช่องทางในการจัดการเจราจาหนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยตรงต่อประชาชน

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ จะยกระดับ 30 บาท ให้ดีขึ้นเพราะการเจ็บป่วยถือเป็นภาระที่สำคัญของคนไทย จะมีการดูแลคนแก่ และคนป่วยติดเตียง

ส่วนในเรื่องการเดินทางโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ นั้น จะบริหาร ลดค่ารถไฟฟ้าเหลือ 20 บาทตลอดสาย ส่วนรถประจำทางเหลือ 10 บาทตลอดสาย

นอกจากนี้ จะลดช่องว่างการศึกษา เด็ก ๆ จะต้องได้เรียนเพิ่ม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ผ่านการเรียนรู้โดยเฉพาะในด้านออนไลน์ เพิ่มโอกาสให้กับทุกคน

ดีเบตเลือกตั้ง 2566 – “รัฐสวัสดิการ”

ในรอบที่ 2 นี้เป็นประเด็นในเรื่องทั่วไปที่เป็นกระแสในสื่อสังคมต่าง ๆ โดยพรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นดีเบตในเรื่องของ “รัฐสวัสดิการ” โดยได้โชว์แนวคิดและนโยบายดังนี้

ผู้ที่ต้องได้รับสวัสดิการคือ ผู้ที่รายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาหลักคือการเพิ่มรายได้ ในฐานะของรัฐต้องดูแลผู้ที่เปราะบาง

ในประเทศในแถบสแกนดิเนเวียร์ ที่มีรัฐสวัสดิการเช่น สวีเดน ฟินแลนด์ นอร์เวย์ รายได้ต่อหัวของประเทศเหล่านี้ สูงกว่าไทยถึง 7 เท่า มีสัดส่วนการเก็บภาษีอยู่ที่ 50% ของจีดีพี เพื่อเป็นรัฐสวัสดิการ

ในขณะที่ไทยการเก็บภาษีอยู่ที่ 20% ของจีดีพี ฉะนั้นจึงต้องเพิ่มรายได้ของประชาชนและดูแลทุกภาคส่วน ตั้งแต่เรื่องเกษตรกร เรื่องของการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมต่างๆ แล้ว รัฐจึงเก็บภาษีมาดูแลอย่างเหมาะสมและแม่นยำ

ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร

ส่วนในช่วงสุดท้าย กับคำถามที่ว่า หากท่านได้เข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ก็ได้ขึ้นเวทีปลุกแนวนโยบายของพรรคว่า

เลือกตั้งครั้งนี้ คือการเลือกอนาคต
เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ ประเทศไทยจะเปลี่ยนทันที

เพื่อไทยเกิดจากคนทุกรุ่น มีคนรุ่นใหม่ที่มีความคิด ความตั้งใจ มีพลังสมอง ผนึกกำลังกับคนรุ่นอาวุโสที่มีประสบการณ์และสั่งสมสติปัญญา มาช่วยแก้ปัญหาให้

เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์
ประเทศไทยจะมีชีวิตที่ดีขึ้น

เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์
เศรษฐกิจจะดีขึ้น จะมั่นคง และมั่งคั่ง

เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์
สังคมจะอยู่ด้วยความเป็นธรรมและเท่าเทียม

เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์
อนาคตของลูกหลานท่านจะได้มีงานทำได้เรียนรู้ตลอดชีวิต

เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์
การเดินทางของท่านจะปลอดภัย มีชีวิตที่ดีขึ้น

เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์
ค่าแรงขั้นต่ำ 2570 จะเป็น 600 บาท เงินเดือนขั้นต่ำ 25,000 บาท เศรษฐกิจจะโตปีละ 5%

เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์
ท่านจะได้เห็นในทุกครอบครัวที่จะได้รับการคัดสรรเพื่อสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 250,000 บาทต่อปี