คัดลอก URL แล้ว
27 จังหวัด รับมือพายุฤดูร้อนพรุ่งนี้ ( 1 พ.ค.)

27 จังหวัด รับมือพายุฤดูร้อนพรุ่งนี้ ( 1 พ.ค.)

สำหรับในวันพรุ่งนี้ ( 1 พ.ค. ) ยังคงมีหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบนที่ยังคงได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน โดยเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโลกแรง มีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ร่วมถึงอาจมีฟ้าฟ่าเกิดขึ้นบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน เป็นฉบับที่ 7 เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ ( 30 เม.ย. ) โดยมีรายละเอียดดังนี้

ในช่วงวันที่ 30 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2566  ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน

โดยจังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบ มีดังนี้

วันที่ 30 เมษายน 2566

วันที่ 1 พฤษภาคม 2566

สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ส่วนบริเวณอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือขนาดเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 30 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2566

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง