คัดลอก URL แล้ว
เพจดังโพสต์ภาพ มือพิการระดับไหน จึงได้สิทธิ?

เพจดังโพสต์ภาพ มือพิการระดับไหน จึงได้สิทธิ?

เพจดังโพสต์ภาพ ถามหากหลักเกณฑ์ความพิการ ต้องระดับไหนจึงจะได้รับสวัสดิการรัฐของรัฐ ขณะโซเชียล ชี้ หากยังใช้ชีวิตได้ปกติ ก็ไม่ถือว่าพิการ

เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ ได้โพสต์ภาพมือที่มีลักษณะผิดปกติ พร้อมข้อความตั้งคำถามว่า ในทางการแพทย์ แบบนี้ถือว่าเป็นผู้พิการที่ควรต้องได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายหรือไม่ โดยเล่าว่าเจ้าของภาพเป็นผู้พิการตั้งแต่เกิด แต่ยังไม่ได้ทำบัตรเพราะปัญหาส่วนตัวหลายอย่าง แต่เมื่อตั้งใจจะรักษาสิทธิ์ของตนเองจึงไปที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในจ.ปทุมธานี เพื่อขอตรวจร่างกายนำใบรับรองไปทำบัตรคนพิการ แต่แพทย์กลับไม่เซ็นต์รับรองให้ โดยให้เหตุผลว่าไม่ใช่คนพิการเพราะสามารถช่วยเหลือตนเองได้

ภายหลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เข้ามาให้ข้อมูล โดยยืนยันตามความเห็นแพทย์ บอกว่าหากยึดตามความหมายทางราชการแล้ว เคสนี้ถือว่าไม่เข้าข่ายว่าเป็นผู้พิการ เนื่องจากยังสามารถทำงานได้ และใช้ชีวิตได้ตามปกติ ขณะที่บางส่วนบอกว่าขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ ว่าเจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่าพิการหรือไม่

เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ได้ระบุลักษณะมือที่เข้าเกณฑ์ความพิการไว้ว่า นิ้วมือจะต้องขาดถึงโคนฝ่ามืออย่างน้อย 3 นิ้วขึ้นไป หรือหากขาด 2 นิ้วถึงโคนฝ่ามือ ก็ต้องเป็นนิ้วโป้งและนิ้วชี้มือข้างที่ถนัด โดยไม่สามารถกำมือได้ แพทย์จึงจะออกใบรับรองว่าเป็นผู้พิการให้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง