คัดลอก URL แล้ว
ตำรวจทางหลวง เปิดห้องให้ปชช. “นอนฟรี” 205 แห่งทั่วประเทศ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ตำรวจทางหลวง เปิดห้องให้ปชช. “นอนฟรี” 205 แห่งทั่วประเทศ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ที่หน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงบ้านป่า อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้จัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการประชาชน ที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมา สามารถแวะพักยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องสุขาหรือ ดื่มกาแฟ ใช้อินเตอร์เน็ตผ่าน wifi ได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังมีที่พักประชาชน หรือ ห้องนอน 2 เตียง ที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศและมีห้องอาบน้ำและห้องสุขาในตัว เอาไว้ให้บริการแก่ประชาชนที่กำลังเดินทางได้เข้าพักฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ด้านดาบตำรวจ ประทีป มีอุดร ตำรวจทางหลวงบ้านป่า เปิดเผยว่า ห้องพักให้บริการประชาชนฟรีนี้มีมานานหลายปีแล้ว โดยเริ่มต้นมาจากการให้ประชาชนที่กำลังขับรถเดินทาง แล้วรู้สึกง่วงหรืออ่อนเพลียขับต่อไม่ไหว มาเข้าพัก นอนร่วมกันในห้องพักของตำรวจทางหลวง เพื่อช่วยเหลือไม่ให้ฝืนร่างกายขับรถต่อไปแล้วอาจจะไปเกิดอุบัติเหตุ หลับใน หรือไปแวะจอดนอนข้างทาง ซึ่งอาจะเกิดเหตุร้ายเพราะความไม่ปลอดภัยขึ้นมาได้ รวมถึงที่หน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงบ้านป่า มีจุดจอดรถบรรทุก ขนาด M หรือขนาดเล็ก ให้รถบรรทุกสามารถจอดพักได้ประมาท 10 กว่าคัน โดยมีห้องอาบน้ำและห้องสุขา ให้คนขับรถบรรทุกสามารถจอดนอนได้ด้วย

ส่วนห้องพักประชาชน ปัจจุบัน มี 2 เตียง มีห้องน้ำในตัว ดาบตำรวจ ประทีป บอกว่า คนที่ขับรถเดินทางไกล หากจะจอดรถนอนในปั้มก็จะไม่ค่อยสะดวก อาจมีคนมาก่อกวน หรือจอดนอนข้างทาง ตามจุดยูเทิร์น หรือ ศาลาริมทางก็จะเปลี่ยว แต่หากมาใช้บริการ ห้องพักของตำรวจทางหลวง ปลอดภัยแน่นอน เพราะมีตำรวจอยู่ด้วย

หน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงบ้านป่า ที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้ เป็นงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนมาจากกรมทางหลวง ที่สร้างอาคารแบบใหม่ขึ้นเหมือนกันทั่วประเทศ ส่วนในอดีตที่เริ่มทำห้องพักประชาชนเอาไว้ให้บริการ มาจากงบบริจาคของห้างร้านในพื้นที่ สามารถช่วยเหลือและให้บริการประชาชน เพราะตอนนั้นพบว่า ประชาชนเดินทางมาเหนื่อย จะพากันมานอนพักตามม้าหินอ่อน ดูแล้วไม่สะดวกสบาย จึงพาเข้ามานอนในห้องตำรวจเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวดูแล้วไม่ค่อยเป็นสัดส่วน ประกอบกับไม่รู้จักกันและไม่รู้ความเป็นมาของแต่ละคนจึงได้ทำห้องพักประชาชน รุ่นแรกเอาไว้บริการดังกล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าใช้บริการห้องพักของตำรวจทางหลวงตามเส้นทางดังกล่าว สามารถ ค้นหาได้ในกูเกิ้ล หรือพิมพ์ www.booking.hwpdth.com แล้วกรอกรายละเอียดให้ครบก็สามารถจองและเข้าพักได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างไร หรือจะเดินทางเข้าสอบถาม หากห้องว่างไม่มีการจองก็สามารถเข้าพักได้เลยเช่นเดียวกัน 205 แห่งทั่วประเทศไทย

ดาบตำรวจ ประทีป มีอุดร ตำรวจทางหลวงบ้านป่า บอกอีกว่า บริการห้องพักของตำรวจทางหลวง ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี มีผู้สนใจจองและเข้าพักกันอย่างต่อเนื่อง เพราะมีความสะดวกสบาย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และมีความปลอดภัย ซึ่งหาก ห้องพักไม่พอ ก็สามารถกางเต็นท์นอนข้างๆหน่วยบริการประชาชนก็ได้ เพราะตำรวจทางหลวง ห่วงใยทุกชีวิต เป็นมิตรทุกเส้นทาง ตามคำขวัญของตำรวจทางหลวง จึงอยากให้ประชาชน ทำความเข้าใจว่า หากง่วงนอน ไม่ควรขับรถ ถ้ามีอาการจะหลับอย่าฝืนที่จะไปต่อ ควรหาที่พักที่ใกล้ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นตำรวจภูธร ปั้มน้ำมัน หรือ ห้องพักตำรวจทางหลวง เพราะอาจจะเกิดความสูญเสียขึ้นมาได้ทั้งตัวเราและคู่กรณีขึ้นมาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง