คัดลอก URL แล้ว
หากินยาก “คอแลน” ผลไม้ป่า 1 ปีมีครั้ง ออเดอร์เต็มทุกปี

หากินยาก “คอแลน” ผลไม้ป่า 1 ปีมีครั้ง ออเดอร์เต็มทุกปี

ที่บริเวณข้างบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เป็นบ้านของนายยง ไฮกระโทก ที่มีต้นไม้ป่าหายากเกิดขึ้นเพียงต้นเดียว ซึ่งชาวบ้านแถบนี้เรียกว่าต้น “คอแลน” หรือ “ลิ้นจี่ป่า” ซึ่งเป็นไม้ป่าออกลูกเป็นพวงลูกสุกมีสีแดงคล้ายกับ “ลิ้นจี่” แต่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ถึงแม้ว่าจะมีต้นเดียว แต่ก็สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวนี้ปีละหลายพันบาท เนื่องจากแต่ละปีจะติดลูกเพียงครั้งเดียวในช่วงฤดูร้อน เป็นที่นิยมของชาวบ้านและหากินยาก โดยในแต่ละปี คอแลนต้นนี้จะมีคนสั่งออเดอร์มาตลอดจนหมดฤดูกาล เรียกได้ว่ามีเท่าไรก็ไม่พอขายกันเลยทีเดียว

นายยง เล่าว่า คอแลนต้นนี้ เกิดขึ้นมาด้วยความบังเอิญ เนื่องจากตนเองได้ซื้อลูกมากิน แล้วทิ้งเอาไว้ข้างบ้าน ผ่านไปนานหลายปี คอแลนก็เริ่มออกลูกให้กิน จากนั้นเมื่อมีคนเห็นก็เริ่มมาขอซื้อ จนมีคนมารอสั่งจองกันตลอดทุกปี ตอนนี้ผ่านมา 8 ปีแล้ว คอแลนต้นนี้เริ่มเก็บผลผลิตได้ 6 ปี ทำเงินให้ครอบครัวไปแล้วเกือบ 20,000 บาท โดยจำหน่ายกิโลกรัมละ 30 -40 บาท เนื่องจากปีนี้อากาศร้อนและแล้งจัด คอแลน ติดลูกน้อยกว่าทุกปี คาดว่ารายได้น่าจะได้มากกว่า 3,000 บาท

แม้ว่าจะเป็นรายได้ที่ไม่มากนัก แต่ก็ถือเป็นรายได้ที่งอกเงยขึ้นมาได้โดยไม่ต้องลงทุน เพราะปล่อยเอาไว้เองตามธรรมชาติ ไม่ต้องดูแลอะไรมากเป็นพิเศษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง