คัดลอก URL แล้ว
จาตุรนต์ ประกาศชัด เพื่อไทยไม่ได้แก้แค่ปากท้องแต่จะทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย

จาตุรนต์ ประกาศชัด เพื่อไทยไม่ได้แก้แค่ปากท้องแต่จะทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย

‘จาตุรนต์’ ประกาศชัด เพื่อไทยไม่ได้แก้แค่ปากท้องแต่จะทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ย้ำอุดมการณ์พรรคเพื่อไทยไม่แพ้พรรคใดในประเทศ

เย็นวานนี้ (23 เม.ย.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กโดยนำเนื้อหาจากการปราศรัยในเวทีตลาดโอโซน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร โดยย้ำว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่แก้ปัญหาปากท้องเพียงอย่างเดียว แต่จะทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยไปพร้อมกัน ให้มีการเลือก ส.ส.ร. จากประชาชนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และให้ระบุในรัฐธรรมนูญว่าคนทำรัฐประหารเป็นกบฎไม่มีอายุความ และคนทำรัฐประหารไม่สามารถเป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์ได้

ในอดีตเราไม่เคยสู้ ไม่ใช่ประชาธิปไตยของแท้จริงหรือ ? ชวนทุกคนมองย้อนกลับไปครับ

พรรคไทยรักไทยเป็นพรรคการเมืองแรกที่ออกไปฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนมาทำนโยบาย เมื่อชนะการเลือกตั้ง เราใช้เวลา 4 ปีทำสำเร็จทุกนโยบายที่หาเสียงไว้ จนทำให้คนไทยเห็นความสำคัญของ “ประชาธิปไตยกินได้”

รัฐประหารทั้ง 2 ครั้ง เราถูกยุบพรรคทั้ง 2 ครั้ง

เมื่อตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร พี่น้องประชาชนออกมาต่อสู้ นักการเมืองที่ร่วมต่อสู้กับประชาชนและต้องไปติดคุกติดตาราง ต้องหนีออกไปอยู่ต่างประเทศมากที่สุด คือนักการเมืองจากพรรคเพื่อไทย

เผด็จการจัดทำรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยให้ลงประชามติ พรรคการเมืองที่ลุกขึ้นยืนประกาศชัดเจนไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ และเชิญชวนพี่น้องประชาชนลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญคือพรรคเพื่อไทย

รัฐประหารปี 2557 ผมไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช. แต่ออกไปแถลงต่อต้านรัฐประหาร ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าจะมีทหารมาจับกุมตัว แต่ผมก็ออกไปแถลงคัดค้านการรัฐประหารจนถูกจับกุมและติดคุก รวมถึงนักการเมืองของพรรคเพื่อไทยหลายคนก็ถูกจับไปขังในค่ายทหารก่อนหน้านั้นแล้ว

และเพราะเราเผชิญมาทุกรูปแบบ เรารู้ว่าที่เราทำไปทั้งหมดนี้ ยังไม่พอ เพราะถ้าจะต่อต้านรัฐประหารให้ได้ต้องทำหลายเรื่อง

  1. เราจะผลักดันให้มีสสร.เพื่อแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยคงรูปแบบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นอกนั้นสสร.ที่มาจากประชาชนจะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยแก้เต็มที่ได้ ไม่มีเพดาน
  2. กำหนดให้โทษรัฐประหารเป็นโทษกบฏที่ร้ายแรง ไม่มีอายุความ
  3. กำหนดให้เป็นประเพณีการปกครองไทย ให้ไม่สามารถถือได้ว่าคนที่ยึดอำนาจเป็นรัฏฐาธิปัตย์
  4. สนับสนุนให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการต่อต้านการรัฐประหารได้เต็มที่ มีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมอย่างเต็มที่
  5. สนับสนุนให้องค์กรประชาธิปไตย ประชาชนทั้งหลายเข้มแข็ง

    พรรคเพื่อไทยจะทำ 2 เรื่องไปพร้อม ๆ กัน คือแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่เราประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาแล้ว และพรรคเพื่อไทยก็จะให้ความสำคัญกับการต่อต้านคัดค้านเผด็จการและการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเราทำได้มาตลอด

ทั้ง 2 เรื่องนี้เรามั่นใจว่าเราทำได้ไม่แพ้ใครในประเทศนี้