คัดลอก URL แล้ว
เตือนอย่ากดลิงก์ลวง อ้างประกันสังคม อัปเดตข้อมูล “ถอนเงินสมทบก่อนกำหนด”

เตือนอย่ากดลิงก์ลวง อ้างประกันสังคม อัปเดตข้อมูล “ถอนเงินสมทบก่อนกำหนด”

KEY :

วันที่ 24 เมษายน 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอโดยมีรายละเอียดว่า “สิ้นเดือน เม.ย. นี้ ผู้สูงอายุรับเบี้ยพิเศษ ท่านละ 2,500 บาท” ทางกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ชี้แจงว่า ไม่มีการเพิ่มเบี้ย หรือเงินพิเศษใด ๆ เนื่องจากปัจจุบันการจ่ายเบี้ยยังชีพยังคงยึดระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีการจ่ายเบี้ยยังชีพให้แก่ผู้สูงอายุเป็นรายเดือนตามช่วงอายุ

พร้อมกับเตือนภัยกรณี มิจฉาชีพส่ง SMS ข้อความเข้ามือถืออ้าง “สำนักงานประกันสังคม” แจ้งนายจ้าง ลูกจ้าง อัปเดตข้อมูลด่วน ถอนเงินสมทบก่อนกำหนด โดยแนบลิงก์ให้กดเข้าไปเพื่อกรอกข้อมูล ขอย้ำว่า อย่ากดลิงก์ในข้อความเด็ดขาด เพราะเป็นกลลวงมิจฉาชีพ เพื่อเข้าควบคุมโทรศัพท์มือถือของเหยื่อ แล้วโอนเงินจนเกลี้ยงบัญชี

“มิจฉาชีพมักแอบอ้างชื่อหน่วยงานราชการ เพื่อความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะเรื่องการจ่ายเงินต่างๆ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ฝากย้ำเตือนไปยังประชาชนให้ระมัดระวังและมีสติอยู่เสมอ หากพบเห็นข้อความสั้น (SMS) หรือลิงก์ อย่ากดเพื่อลดการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ”

นางสาวรัชดา กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง